Tuesday, February 18, 2014

วัดสบสม อ.เชียงของ

หลังจากกลับจากทริป "ฝ่าลมหนาวแอ่วลาวเหนือ" ผมมีแนวโน้มว่าอาจจะไม่เข้าลาวทางเชียงของอีก รู้สึกว่าเสน่ห์ของการนั่งเรือข้ามโขงได้ถูกสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ๔ แย่งชิงไปจนสิ้นหมด นอกจากนั้น คำพูดของคุณเมธีที่แนะนำให้เลือกไปในที่ ๆ ยังไม่เคยไปก็ยังดังก้องหูอยู่ตลอด!!  

อย่างไรก็ดี ผมก็ยังคิดถึง "เมืองเชียงของ" อยู่เสมอ ความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ไปเยือนจนถึงครั้งล่าสุดจะตราตรึงอยู่ในหัวใจผมไปอีกนานแสนนาน.... 


ยังเหลือภาพ "เมืองเชียงของ" อยู่อีกไม่น้อย วันนี้ผมขอนำรูปถ่ายที่ "วัดสบสม" มาให้เพื่อน ๆ ดูครับ...


"วัดสบสม" มีชื่ออีกชื่อว่า "วัดศรีลาเพชร์" อยู่ในระยะที่สามารถเดินไปถึงได้อย่างสบาย ๆ จากใจกลางเมืองเชียงของ เพื่อน ๆ จะใช้เส้นทางด้านหลังซึ่งติดแม่น้ำโขงก็ได้ หรือจะใช้ทางลัด เดิมข้ามสะพานไปจากตลาดสดประตูชัย ก็ไม่ลำบาก...


จะเดินมาตามถนนสายหลัก แล้วเลี้ยวซ้ายก็ได้...



วัดสบสมเป็นอีกวัดหนึ่งในเชียงของที่มีบริเวณวัดด้านทิศตะวันออกติดกับแม่น้ำโขง  ตั้งอยู่บ้านสบสม ห่างจากที่ว่าการอำเภอ ไปทางถนนสายสบสม – หาดไคร้ ประมาณ  1  กิโลเมตร  สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๕ เป็นที่ประดิษฐาน “พระเจ้าศรีสุขสม”  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเชียงของ   ภายในบริเวณวัดร่มรื่นสะอาดสะอ้าน  ด้านหน้าวัดมีลานพักผ่อน  สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์น้ำโขง และเมืองห้วยทรายของ สปป.ลาว  นอกจากนี้ในวันที่  26  มกราคม  ของทุกปี  วัดสบสมยังเป็นสถานที่จัดประเพณีสืบชะตาหลวงเมืองเชียงของ  ประเพณีเก่าแก่อันเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนชาวเชียงของทุกปี...
นำภาพมาฝากด้วยดังนี้...










เพื่อน ๆ ได้ไปเยือนเชียงของ อย่าลืมแวะชมนะครับ!

No comments: