Thursday, February 13, 2014

ซ่อมเปียโนไฟฟ้าโรแลนด์


เมื่อวานนี้ โรงเรียนลำปางกัลยาณีนำเปียโนไฟฟ้ายี่ห้อ Roland มาให้ "ช่างเหอะ" ซ่อม  อาการคือ คีย์จม ๒ คีย์ และมีเสียงฮัมตลอดเวลา  วันนี้ช่างเหอะต้องวางมืองานไม้ไว้ก่อน หันมาซ่อมเปียโนไฟฟ้า เพราะเห็นบอกว่าจะต้องใช้งานด่วน!!

ต้องแกะออกมาตรวจซ่อมลูกเดียว พิจารณาให้ดีก่อนนะครับว่าจะต้องขันสกรูออกกี่ตัว ตรงไหนบ้าง สำหรับเจ้าโรแลนด์ตัวนี้ ต้องขันสกรูข้างใต้ออกหมด อย่าลืมหาภาชนะเก่า ๆ ใส่สกรูแยกกันไว้ จะได้ไม่ปะปนและไม่ตกหาย  โห...ข้างในสกปรกน่าดู!


ขันสกรูที่ยึดชุดคีย์บอร์ดออก จะยกขึ้นดูได้ดังนี้...


ก่อนหน้านั้น ผมคิดว่าสปริงคงจะหลุดหรือหักแล้วทำให้คีย์จม แต่เจ้าเปียโนยี่ห้อนี้กลับไม่มีสปริง เค้าออกแบบให้มีตะกั่วถ่วงไว้ตรงปลาย นอกจากทำให้น้ำหนักคีย์ใกล้เคียงกับเปียโนจริงแล้ว ยังเป็นตัวผลักให้คีย์เด้งกลับโดยไม่ต้องอาศัยสปริง...


ผมเห็นเจ้าตะกั่วถ่วงหักตกอยู่ภายในเครื่อง...


ถอดตัวตัวที่เสียออกมาได้เล้ย...


พบว่าพลาสติกหักออกจากกัน...


งานนี้ต้องอาศัยกาวร้อนอีกแล้ว...


การซ่อมก็ต้องอาศัยคีย์ชุดแรกเป็นแบบอย่าง เห็นได้ว่าเปียโนอายุมากแล้ว แม้โน้ต A ต่ำสุดซึ่งไม่ค่อยได้ทำงานก็ยังเกิดรอยร้าวให้เห็น....


ผมเพิ่งรู้ว่าเปียโนไฟฟ้า Roland ใช้ระบบ switching ซึ่งออกแบบไว้ดี มียางสีเขียวเป็นชีล (น่าจะกันฝุ่นและทนทาน) ผมถ่ายรูปมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูด้วย...


เมื่อกาวแห้งสนิท ตรวจสอบว่าแน่นหนาดีแล้วก็ประกอบเข้าที่ ทำความสะอาด แก้ไขบริเวณแจ็ค output ฉีดน้ำยาเอนกประสงค์บริเวณสกรูด้านใต้แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดถู ทำความสะอาดคีย์ทั้ง ๘๘ คีย์ให้หมดคราบ...

เสียบแอมป์แล้วลองเล่นดู ดังดีทุกคีย์ ไม่มีเสียงฮัมแล้วครับ...

No comments: