Thursday, February 06, 2014

โครงการงานศิลป์

คำว่า "Artist" คนไทยเรียกว่า "ศิลปิน" รวมไปหมด...ตั้งแต่นักดนตรี นักร้องลูกทุ่งลูกกรุง ฯลฯ ยันดาราตลก สำหรับผมค่อนข้างจะไม่เห็นด้วย เพราะอยากให้คำว่า "ศิลปิน" ถูกใช้สำหรับ "ผู้ที่สร้างงานศิลปะจริง ๆ มากกว่า!


แต่สำหรับชายที่ชื่อ "เดชา" ผมขออนุญาตเรียกว่า "ศิลปิน" อีกสักคนหนึ่งเหอะ  (แม้เจ้าตัวจะไม่ยอมรับก็ตาม)  เขาเป็นคน ๆ เดียวที่เอ่ยปากชมทรวดทรงของต้นไม้ที่อยู่ริม "ทะเลสาบขามแดง" หลังบ้านผม มันเป็นการมองด้วยสายตาของคนที่เป็นศิลปิน (ผมอยู่กับภาพเช่นนี้มาครึ่งปีแล้ว...ยังไม่เคยมองและคิดอย่างคุณเดชาเลย)


ไม่นานมานี้คุณเดชาขี่จักรยานยนต์จากเชียงใหม่มาหาผมที่ห้างฉัตร พร้อมกับนำภาพพิมพ์จากผลงานมามอบให้... 


ชายผู้นี้มีอะไรที่ไม่เหมือนคนทั่วไปจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายตาและความคิดต่อสรรพสิ่งรอบกาย แม้แต่การกระทำบางอย่างก็ยังไม่เหมือนใคร อย่างเช่น การขี่จักรยานยนต์ทิ้งบ้านที่เชียงใหม่ล่องใต้ไปนานนับเดือน!

เพื่อน ๆ ลองดูกระเป๋าทำจากกระดาษโฆษณาสินค้าของห้างเทสโกใบนี้ดูสิครับ...


แทนการห่อแบบธรรมดา ๆ ทั่ว ๆ ไปอย่างที่เราทำกัน เขากลับบรรจงประดิษฐ์ประดอยทำกระเป๋าขึ้นมาจากเศษกระดาษ...

ผมมีโครงการที่จะนำภาพพิมพ์ผลงานของคุณเดชาไปใส่กรอบแล้วแขวนไว้ให้เต็มบ้าน  หากมีโอกาสผมก็อยากเชิญให้มาสอนวิชา "วาดเขียน" ให้เด็ก ๆ บ้านเราด้วย  เอาว่าสัปดาห์ละ ๓ ชั่วโมงก็ได้ เลือกสวนสาธารณะสักแห่ง หรือใต้ถุนหอศิลป์เมืองเขลางค์ก็อาจขอใช้ได้  ระหว่างเรียนก็อาจมีการแสดงดนตรีของเด็ก ๆ และคนแก่ไปด้วย...

เพื่อน ๆ เห็นด้วยหรือไม่ครับ?

No comments: