Friday, February 21, 2014

ฝึกเล่นไวโอลินแบบง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา ๘

อีกครั้งหนึ่งที่ต้องออกตัวว่าเขียนเรื่องนี้เพื่อเล่าถึงสิ่งที่ผมคิดขึ้นเองในขณะสอนให้เด็ก ๆ เล่นไวโอลินเท่านั้น  ผมไม่ขอพูดในเรื่องวิชาการหรือหลักปฏิบัติ อย่างเช่น ท่ายืน ท่านั่ง เรื่องของการจับคันชักไวโอลิน (holding the violin bow) ฯลฯ   เพราะใน cyber world  มีเว็บมากมายทั้งไทยและเทศที่สอนเรื่องเหล่านี้อยู่


ภาพจาก netanimations.net

แบบฝึกหัดแรกผมตั้งชื่อไว้ว่า "ขับรถไฟ" ก่อนให้เด็ก ๆ เริ่มฝึก ผมอยากแนะนำให้ผู้ปกครองช่วยกันทำ "ตัวช่วยฝึก" โดยใช้วัสดุเหลือใช้ที่พอหาได้  ในที่นี้ผมใช้กระดาษแข็งจากกล่องพัสดุไปรษณีย์เก่า...






ใช้วิธีง่าย ๆ ไม่ต้องสิ้นเปลือง สร้างกล่องให้มีร่องตรงกลาง เพื่อบังคับให้ bow เคลื่อนที่ตรง ๆ ไม่โค้งไปมา


มาเริ่มฝึกสีรถไฟกันเลย...


เริ่มวางคันชักใกล้ ๆ กับ frog ลงกับสาย ๒ ของไวโอลิน เตรียมตัวที่จะเล่นโน้ต "A" (ไม่เรียกว่า " ลา" เพราะผมจะใช้ระบบ movable doh ไปตลอด)  คิดว่ารถไฟกำลังจอดอยู่ที่ "สถานีนครลำปาง" สถานีข้างหน้าคือ "สถานีเชียงใหม่" ซึ่งอยู่ปลายสุดของคันชัก พอได้ยินนับว่า พร้อม-ไป... ก็ให้ออกรถเลยนะ คือให้นักเรียนดึงคันชักช้า ๆ เกิดเสียง เอ.....................ต่อเนื่อง  (ขั้นแรกนี้ยังไม่ต้องนับจังหวะ)  พอรถไฟวิ่งถึงสถานีเชียงใหม่ก็ "หยุด" 

ระหว่างที่รถไฟเคลื่อนที่ สายตาให้จ้องจับว่าหางม้า (ล้อรถไฟ) วิ่งไปตามสาย A (รางรถไฟ) อย่างราบเรียบด้วยความเร็วคงที่ และตรง คือ "ไม่ตกราง"


ถึงตอนนี้...นักเรียนต้องรู้จักบังคับข้อมือขวาแล้วล่ะ  ถ้าขืนทำข้อมือแข็งทื่อเหมือนท่อนไม้ รับรองว่ารถไฟตกรางแน่ ๆ  

พอรถจอดที่สถานีเชียงใหม่ ยังไม่ต้องยกคันชักออก เพราะจะต้องวิ่งกลับสถานีนครลำปาง  เอ้า! พร้อม-ไป  นักเรียนดันคันชักไปข้างหน้าช้า ๆ ให้ราบเรียบ สม่ำเสมอ และตรง (ไม่ตกราง) เช่นเดียวกัน   

พอรถถึงสถานีนครลำปางก็จอด ตั้งหลักที่จะวิ่งกลับไปสถานีเชียงใหม่อีกครั้ง...

ฝึกสีไปมาเฉพาะบนสาย A โดยอาศัยตัวช่วยที่ได้ทำไว้หลาย ๆ รอบ พยายามลากคันชักให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้  ให้สม่ำเสมอ ไม่กระตุก เสียงไม่ขาด ๆ หาย ๆ  ที่สำคัญคือต้องไม่ตกราง :)

อย่าเพิ่งใจร้อน  ให้สีอย่างนี้ก่อน... 

เอ๊............หยุด (สถานีเชียงใหม่)    เอ๊............หยุด (สถานีนครลำปาง)
เอ๊............หยุด (สถานีเชียงใหม่)    เอ๊............หยุด (สถานีนครลำปาง)
เอ๊............หยุด (สถานีเชียงใหม่)    เอ๊............หยุด (สถานีนครลำปาง)
เอ๊............หยุด (สถานีเชียงใหม่)    เอ๊............หยุด (สถานีนครลำปาง)

เมื่อยแล้วก็พักได้นะ  พักแล้วก็ฝึกต่อ ต้องขยันฝึกจนกว่าจะขับรถไฟได้ดี สามารถเดินรถ ไป-กลับระหว่างสถานีนครลำปางกับสถานีเชียงใหม่ได้อย่างราบรื่น และไม่ตกราง!! 


บทเรียนแรก นักเรียนต้องใช้เวลาฝึกจนกว่าจะขับรถไฟได้ดี!

No comments: