Wednesday, February 26, 2014

สมาร์ทบอร์ด


วันนี้ผมต้องเล่นกับสมาร์ทบอร์ด!  สมาร์ทบอร์ดเป็นวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ที่ใช้สำหรับงานฝ้าเพดาน ผนัง และแผ่นรองวัสดุต่าง ๆ ใช้ได้ดีทั้งภายในและภายนอก มีคุณสมบัติด้านการทนน้ำและทนชื้น ปลวกไม่กิน เนื้อวัสดุเหนียว ดัดโค้งได้ นอกจากนั้นยังแข็งแรง ทนทาน รับแรงกระแทกได้มาก  ผมซื้อสมาร์ทบอร์ดขนาด ๑๒๐ ซม. x ๑๒๐ซม. หนา ๔ มม.  มาจากงาน "อิวหลีแฟร์" เมื่อปลายปีที่แล้ว จำนวน ๑๐ แผ่น เอามาเก็บไว้ตั้งนาน วันนี้เพิ่งได้นำออกมาใช้!

ใช้กั้นผนังห้อง workshop ของช่างเหอะ ผมตั้งโครงไว้แล้วโดยใช้ไม้เก่าที่ซื้อมาจากครูหนิง ก่อนอื่นผมต้องยึดโครงผนังให้อยู่กับที่เสียก่อน จะทำอย่างไรให้กระทบกระเทือนกับพื้นดาดฟ้าน้อยที่สุด ผมขี่จักรยานไปซื้อตะปูตอกคอนกรีตขนาดนิ้วครึ่งมาใช้... 


ใช้สว่านเจาะนำที่ไม้ก่อน ไม่ตอกลงเฉย ๆ เพราะไม้เนื้อแข็งอย่างนั้น ต่อให้มือฉมังขนาดไหนก็อาจงอหรือตอกไม่ตรงได้  ตะปูซื้อนับตัวมา...อย่าเสี่ยงดีกว่า!


ตอกแค่ตะปูจิกลงไปบนพื้นคอนกรีตประมาณเกือบครึ่งนิ้วก็พอแล้ว  ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่อยู่ เพราะมีถึง ๔ จุด...


จากนั้นก็นำสมาร์ทบอร์ดออกมาตัดให้ได้ขนาดกับโครงไม้ที่ได้ตั้งไว้  ขีดเส้นด้วยดินสอ วางลงกับพื้นแล้วใช้เหล็กปลายแหลมขีดตามเส้น พอเป็นร่องลึก... 


นำไม้เหลี่ยมมารองข้างใต้ตามแนวขีด แล้วค่อย ๆ กดด้านที่จะตัดออกลงอย่างเบามือ มันก็จะขาดออกจากกัน สวยหรือไม่สวยขึ้นอยู่กับการขีดร่อง...


จากนั้นก็นำไปตีติดกับโครงไม้...


ติดตั้งแผ่นแรกแล้ว...


ต่อไปก็ตัดอีกแผ่นสำหรับด้านบน ซึ่งยากกว่าเพราะต้องตัดให้เข้ารูปหลังคาและมีช่องสำหรับแป...


เรียบร้อยแล้วก็โป้วหัวตะปูด้วยดินสอพองผสมน้ำและกาวลาเท็กซ์ (ต้องใช้เหล็กนำย้ำหัวตะปูลงไปก่อน) จากนั้นก็ปล่อยให้แห้ง ก่อนที่จะนำกระดาษทรายมาขัด  เมื่อเห็นว่าพร้อมแล้ว...ผมก็นำสีน้ำมันมาทา

ี้
ผลที่ได้วันนี้ก็คือ ปวดเมื่อยไปทั้งตัวครับผม!

No comments: