Thursday, May 08, 2014

ซ่อม Hard disk

ผมต้องการ hard disk ที่มีความจุมาก ๆ มาเก็บไฟล์ตำราที่มีอยู่มากมาย ตั้งใจจะจัดระเบียบใหม่ใน "ห้องเก็บหนังสือลุงน้ำชา"   

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา...ผมประมูลซื้อ hard disk ยี่ห้อ Seagate ขนาด 1 TB มา ๑ ตัว!


วันนี้บุรุษไปรษณีย์นำสินค้ามาส่ง ผู้ขายแพ็คให้อย่างดีครับ ผมแกะออกมาแล้วถ่ายภาพให้เห็นว่าสภาพดูใหม่ เป็นแบบตัวบางซะด้วย  ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะมี hard disk ความจุมาก ๆ ใช้  รีบนำเจ้า Seagate ใส่แทน HDD ขนาด 500 GB ที่ใช้อยู่...


พอเปิดเครื่อง... ผมตาเบิกกว้างด้วยความหวังว่าจะได้เห็นพื้นที่ขนาดเกือบ 1 TB บน drive D แต่ปรากฏว่ากลับมีพื้นที่อยู่แค่ 2.99 GB เอง!!


ว้า...แย่จัง ผิดหวัง!  ผมเมลไปยังผู้ขาย แจ้งให้ทราบถึงปัญหา แล้วบอกว่าจะส่ง hard disk ตัวนี้กลับ เพื่อขอเปลี่ยนตัวใหม่ ผู้ขายก็ดีจริง ๆ ครับ ตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่า "ได้เลยค่ะ เดียวส่งลูกใหม่ไปให้..."

กำลังจะเข้านอน ผมเกิดความคิดที่แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เพราะขี้เกียจส่งสินค้าคืนให้เสียตังค์และเสียเวลา ผมจึงนำแผ่น Hirens Boot 15.1 ออกมา  ใส่เข้าดีวีดีรอม แล้วให้มันบูทเครื่อง เลือกเข้าไปที่ Seagate Wizard แล้วจัดแบ่ง partition ใหม่ให้ใช้เนื้อที่ ๆ มีอยู่ และเปลี่ยนให้เป็น NTFS  ใส่ชื่อ drive ใหม่ว่า data

แก้ไขเรียบร้อยแล้วฮับ ได้พื้นที่เก็บข้อมูล 931 GB...


ทดลอง copy ไฟล์ไปเก็บไว้...


ไม่ต้องส่งสินค้าไปเปลี่ยนแล้ว...

No comments: