Tuesday, May 06, 2014

Green Workshop


ทำไมผมถึงต้องสร้าง workshop หลังคาสีเขียวไว้บนดาดฟ้า?  คำตอบคือ มีเตียงเหล็กแบบที่ใช้ในหอพักนักเรียนนายร้อยอยู่ ๘ เตียง ผมซื้อจากร้านขายของเก่า มาเก็บเอาไว้ตั้งแต่สมัยที่อยากทำ backpacker hostel มากกกก ๆ เมื่อย้ายมาอยู่บ้านใหม่ที่ห้างฉัตร จะทิ้งไว้ก็เปลืองเนื้อที่ในการเก็บ จึงได้นำขึ้นมาตั้งเป็นเสา workshop และใช้ไม้เก่าที่ซื้อมาจากครูหนิงทำเป็นโครงหลังคา มุงด้วยสังกะสีสีเขียว ผมทำมาได้หลายเดือนแล้ว ก็ยังไม่เสร็จสักที งานนี้ลงมือคนเดียวจริง ๆ!

ก่อนไปพม่าผมคิดว่ากลับมาแล้ว จะค่อย ๆ โป้วแล้วขัดกระดาษทรายให้เรียบ ก่อนที่จะทาด้วยสีน้ำมันซึ่งเหลืออยู่ แต่เมื่อได้เห็นห้องที่ Mya Yatanar Inn ใน Pakokku...



ผมได้เห็นสีสันที่ทาไว้อย่างเรียบง่าย ไม่ต้องพิถีพิถันอะไรมากนัก...


กับชีวิตที่เรียบง่าย...


ป้า Mya Mya (คุณแม่ของ San Win) ไม่มีเงินจะซื้อสีมาทา...



แค่พยายามปรับปรุงทาสีทาแสงในส่วนที่จำเป็นก่อนอย่างที่เห็น...


ยิ่งห้องพักก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่รู้อีกเมื่อไหร่จะได้ทาสีใหม่!


เมื่อกลับมาถึงบ้าน...ผมก็เปลี่ยนใจ ไม่อยากทำอะไรมากมายกับการแต่งพื้นผิวผนังก่อนทาสี ขัดกระดาษทรายอีกนิดหน่อย แล้วจับแปรงทาสีเลย...


เมื่อคืนนี้ฝนตกหนัก คงอยากจะทดสอบ green workshop ของผมอีกครั้ง!

2 comments:

bim said...

เอาใว้อบกล้วย เหมาะขนาด

Wichai said...

แต้กา?