Tuesday, May 27, 2014

จักรยานพับส่งแก๊ส

จักรยานพับ Coyote เคยพาผมไปเที่ยวหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสามเหลี่ยมทองคำ เชียงแสน หรือเวียงกุมกาม...


เที่ยงวันนี้...ผมผัดวุ้นเส้นใส่ไข่ เพิ่งจะต๊อกไข่ ๔ ฟองลงในกะทะ รออยู่ไม่เห็นร้อนซักกะที ก้มลงมองดูที่หัวเตา อ้าว! แก๊สหมด!!  วุ้นเส้นก็แช่น้ำและตัดเตรียมไว้แล้ว ทำยังไงดีล่ะ?

ไข่ ๔ ฟองในกะทะยังไม่สุก ผมนำวุ้นเส้นใส่ลงไปเลย ใช้ตะหลิวคน เหยาะน้ำปลาลงไป ตักน้ำตาลทรายสาดลงไปอีก คลุก ๆๆๆ  แล้วคว้าจานใบใหญ่ลงมา ตักวุ้นเปื้อนไข่ใส่ลงไป...เต็มจานพอดี!!  กลิ่นคาวไข่ผสมกลิ่นน้ำปลาพุ่งเข้าจมูก

ผมนำเข้าเตาไมโครเวฟ ตั้งไฟแรงสุด ๕ นาที (สุดโหด)  เดินเครื่องได้ ๒ นาที เปิดฝา ใช้ส้อมเข้าไปคนวุ้นเส้นในจาน กลับให้ข้างล่างขึ้นอยู่บน คนอีกหน่อยแล้วปิดฝาเดินเครื่องต่อ  "อื่อ ๆๆๆ..." เสียงเครื่องบ่นต่อ เริ่มส่งกลิ่นหอมออกมาบ้างแล้ว!  ผมเปิดฝาแล้วคนอีกครั้ง เห็นว่าเริ่มแห้ง ไข่สุกแล้ว แต่ยังไม่ได้ที่  ต้องเพิ่มเวลาอีก ๒ นาที....

"ปี้ด ๆๆๆ"  เสียงเตาบอกว่าเสร็จแล้ว ผมยกออกมา...ได้วุ้นเส้นผัดไข่จานใหญ่!!

อ้าว...จะคุยเรื่องเจ้า Coyote ดันเป็นเรื่องผัดวุ้นเส้นได้อย่างไรกัน?  ก็ไม่มีอะไรหรอก นอกจากอยากจะเล่าว่าเจ้า Coyote ไปบรรทุกแก๊สมาได้อย่างไร...

กินข้าวแล้ว...ผมขี่จักรยานพับไปที่ร้านขายวัสดุก่อสร้างซึ่งอยู่ไม่ไกล เคยเห็นว่าที่นั่นมีแก๊สหุงต้มตั้งจำหน่ายอยู่ แต่วันนี้ดันไม่เปิด  แต่ยังมีอีกร้านหนึ่งอยู่ตรงข้ามที่เห็นถังแก๊สวางอยู่ ผมหยุดรถแล้วเข้าไปถาม ทราบว่าราคาแก๊สถังละ ๓๗๐ บาท แต่ต้องบรรทุกไปเอง เพราะคนส่งไม่อยู่ (ไปหาหมอ) 

หน้าที่จึงตกเป็นของเจ้า Coyote  ผมขี่จักรยานกลับบ้าน แล้วยกถังแก๊สเปล่าหนัก ๑๖.๑ กิโลกร้มลงมาจากชั้นสาม....


วางถังแก๊สซ้อนท้าย ใช้มือประคองไว้ ผมค่อย ๆ ปั่นจักรยานไปยังร้านดังกล่าว ระยะทางประมาณ ๓๐๐ เมตร!  พอไปถึงก็จัดการแลกถังแล้วจ่ายเงิน ๓๗๐ บาท หญิงคนขายบอกว่า "ขึ้นราคาทุกเดือน"  

ผมได้ยินแล้วร้อนวาบ!   ปตท. ตั้งแต่ยุคทักษิณมันเอาเปรียบคนไทยผู้เป็นเจ้าของทรัพยากรขนาดไหน ทุกวันนี้ประชาชนต้องใช้น้ำมันและแก๊สแพง แล้วไปรวยกระจุกอยู่ที่คนกลุ่มน้อยเพียงบางกลุ่ม ก็ยังไม่เห็นคนส่วนใหญ่ว่าอะไร!!  อย่าให้พูดมากดีกว่า เดี๋ยวของขึ้น! เล่าเรื่องวีรกรรมของเจ้า Coyote ต่อดีฝ่า..

น้ำหนักถังแก๊สบรรจุเต็มตอนนี้หนัก ๓๑.๑ กิโลกรัม คนขายแก๊สก็ยังสงสัยอยู่ว่าผมจะนำมันไปบ้านได้อย่างไร? ยางรถก็อ่อนซะด้วย!


จะไปยากอะไร ผมยกถัง ๓๑.๑ กิโลกรัมขึ้นซ้อนท้ายเหมือนเดิม แล้วจูงจักรยานกลับบ้าน...เหมือนจูงลาที่มีคนขี่นั่นแหละ

ที่มาของภาพ - ninkungz.exteen.com
ทั้งคนจูงและคนขี่เดินทางถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ....


ลำบากหน่อยก็ตรงที่จะต้องยกถังแก๊สหนักกว่า ๓๐ โล ขึ้นบันไดไปชั้นสาม ผมต้องระวังสุด ๆ ไม่ให้ตัวถังไปกระแทกกระเบื้องขั้นบันไดแตก แต่ในที่สุดก็เรียบโร้ย...


ความเหนื่อยบอกให้รู้ตัวแล้วว่าผมแก่ตัวลงเยอะ! 

No comments: