Sunday, May 11, 2014

Unavoidable Risks

คุณเมธีโทรศัพท์มาสอบถามด้วยความห่วงใย...เมื่อได้ข่าวความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ ๕ ที่ผ่านมา...

ขอบคุณมากครับ! ที่บ้านห้างฉัตรของผมได้รับแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน แต่ไม่ถึงกับร้าวหรือเสียหายหนัก!



ดูจาก "แผนที่รอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย" ของกรมทรัพยาธรณี จะเห็นได้ว่าจังหวัดลำปางอยู่ในกลุ่มรอยเลื่อนมีพลังเถินและพะเยา มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวหนัก ๆ ได้...ไม่วันใดก็วันหนึ่ง!


หมอนิดนักพยากรณ์ผู้มีชื่อเสียงได้เขียนคำเตือนไว้ว่า...
.....คนจะตายเป็นเบือ เพราะ”ภัยธรรมชาติ”...โดยเฉพาะภัยที่เกิดจาก “น้ำ” ทั้งจากน้ำจืด (น้ำที่เกิดจากฝน) และภัยที่มาจาก“น้ำทะเล”  แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นถี่และจะแรงขึ้นอย่างน่ากลัว ตึกราม บ้านช่อง มีโอกาสจะถล่มเพราะแผ่นดินไหว อาคารสูงก็มีความเสี่ยงเช่นกันถนน สะพาน สิ่งก่อสร้างจะได้รับความเสียหาย...
ขอนำภาพจากอินเทอร์เน็ตมาให้ดู ๓ บานดังนี้...




เพื่อน ๆ ที่รักครับ ผมก็เชื่อว่าต่อจากนี้ไปเมืองไทยก็ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาร้ายแรงอีกมาก ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ   และ"ภัยธรรมชาติ" ก็จะเป็นสิ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!!

ถ้าถามผมว่ากลัวมั้ย?  คำตอบคือ "ไม่กลัวครับ" 

ผมใช้ชีวิตมาได้ขนาดนี้แล้ว ถ้าจะเกิดอะไรขึ้นก็พร้อมที่จะเผชิญกับมัน 

จริง ๆ แล้ว ทุกวันนี้ผมก็ทำใจแล้ว ขาบอยู่ที่นี่เช่นนี้ก็เพื่อคนอื่นเสียมากกว่า ลำพังตัวผมเพียงผู้เดียวก็อาจย้ายไปอยู่ที่ โรโตรัว ประเทศนิวซีแลนด์ (Rotorua) แล้วก็เป็นได้!!  

ถึงอยู่ที่นี่...ผมก็ไม่กลัวครับ!

No comments: