Wednesday, October 08, 2014

พระจันทร์สีเลือด

บ้านห้างฉัตรของผมหันหน้าไปทางทิศใต้ ถ้ามองไปทางเมืองลำปางจะเป็นทิศตะวันออก...


คืนนี้จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงเป็นครั้งสุดท้ายของปี ถ้าจะเฝ้าชมผมต้องขึ้นไปบนดาดฟ้าแล้วมองไปทางท้องฟ้าด้านทิศตะวันออก  เช่นเดียวกับคืนวันที่ ๑๐ สิงหาคมเมื่อผมขึ้นไปถ่ายภาพ "ซูเปอร์ฟูลมูน (Super full moon) 


วันนี้เห็นบอกว่าจะเกิดปรากฏการณ์ "พระจันทร์สีเลือด" ด้วย ฟังแล้วน่ากลัว นักดาราศาสตร์อธิบายว่าเป็นเพราะแสงสะท้อนจากโลกทำให้ดวงจันทร์ไม่มืดมิด...แต่จะมีสีแดง!! 

ภาพจากอินเทอร์เน็ต
๖ โมงเย็น ผมขึ้นไปบนดาดฟ้า เห็นเด็กหนุ่มโรงกลึง(คูหาริมสุด) ๒ คนขึ้นไปยืนอยู่แล้ว เราต่างมองไปยังขอบฟ้าทิศตะวันออก ปรากฏว่าฟ้าปิด พระจันทร์ไม่โผล่หน้าออกมาให้เห็น! เฝ้าดูอยู่นานพอสมควร...สองช่างเหล็กสิ้นความอดทน เดินกลับเข้าประตูไปก่อน ส่วนช่างเหอะยืนรอต่ออีกพักนึงก็ต้องบอกลาด้วยอีกคน!

อยากเห็นครับ เมื่อฟ้าไม่เปิดผมจึงต้องอาศัยเฝ้าดูทางเว็บของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) แล้วจับภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูด้วยดังนี้...








 

ตอนจับเต็มดวงไม่ทันได้ดู ไม่รู้ว่าพระจันทร์สีเลือดจริงหรือเปล่า?

No comments: