Sunday, October 26, 2014

ซ่อมก๊อกน้ำ

ตั้งแต่ย้ายมาอยู่บ้านห้างฉัตร ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้าชั้นล่างเปิดสุดแล้ว มีน้ำไหลออกมาแค่ที่เห็น...


ผมปล่อยทิ้งไว้ปีกว่า ไม่ได้ซ่อมให้ใช้งานได้ เพราะจุดนั้นยังปรับปรุงไปไม่ถึง พอดีบนดาดฟ้าผมติดตั้งอ่างล้างหน้าไว้นานแล้ว วันนี้นึกอยากจะใส่ก๊อกน้ำและต่อน้ำเข้า ผมนำก๊อกน้ำตัวใหม่ (ซื้อจาก Global House) ออกมาใส่...


ใส่เสร็จแล้วมองไปมองมา คิดว่าไม่น่าจะเหมาะ เพราะมันใหม่และดีเกินไป ควรจะนำไปใช้กับอ่างล้างหน้าข้างล่างมากกว่า ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องแกะก๊อกน้ำตัวเก่าซึ่งมีอาการไหลกะปริบกะปรอยออกซ่อมเพื่อนำมาใส่แทน  แกะออกมาแล้ว....จึงรู้สาเหตุที่ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก!!


ดูกันให้ชัด ๆ เห็นเศษขยะเข้าไปอุดทางน้ำ...


ดึงออกซะก็หมดเรื่อง...


แกะเอาเจ้าพลาสติกออกมา เพื่อทำความสะอาดภายใน...


เท่าที่สังเกต ถ้าเป็นก๊อกน้ำทั่ว ๆ ไปจะไม่มีแผ่นพลาสติกที่มีรูตรงกลางอย่างนี้ใส่ไว้ แต่ก๊อกสำหรับอ่างล้างหน้าทำไมถึงมี?  เป็นคำถามที่น่าขบคิด!  ไปค้นหาคำตอบในเน็ตก็ไม่เจอ อืมมมม...ถ้าให้เดา ผมคิดว่าเจ้าแผ่นนี้คงบังคับให้น้ำต้องพุ่งแรงผ่านรู เกิดเสียงซ่าเวลาเปิดก๊อก  ไม่รู้จริง ๆ เพราะผมไม่ได้เป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ อิอิ   ผมใส่แหวนพลาสติกกลับเข้าไปตามเดิม แล้วนำก๊อกน้ำขึ้นไปใส่อ่างล้างหน้าบนดาดฟ้า  เรียบร้อยแล้วครับ...


ถ้าเพื่อน ๆ เจอปัญหาอย่างนี้  คงซ่อมเองได้ ไม่ต้องไปซื้อก๊อกตัวใหม่มาเปลี่ยนให้เสียเงินเปล่า... 

No comments: