Tuesday, October 07, 2014

Western Digital My Book Mirror

พักนี้เป็นช่วงที่ผมนำของเก่าเก็บขึ้นมาซ่อมเพื่อใช้งาน หลายอย่างเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกหลงลืมทิ้งไว้ในลิ้นชักหรือก้นลังมานานแล้ว  ด้านอุปกรณ์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ ผมก็เพิ่งชุบชีวิตเจ้า Epson Scanner ให้กลับมาใช้งานได้!   

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ผมประมูลกล่องฮาร์ดดิสก์มา ๑ ตัว เป็น USB External 3.5" Enclosure ยี่ห้อ Western Digital (WD) รุ่น My Book Mirror Edition... 


อยากได้มาเก็บไฟล์ตำราดนตรี ผมประมูลมันมาในราคาค่อนข้างสูง คือ ๙๐๐ บาท ทั้ง ๆ ที่มีแค่กล่อง ก่อนหน้านั้นเข้าไปเช็คราคาของใหม่ (พร้อมฮาร์ดดิสก์ขนาด 1 TB ๑ คู่) พบว่าราคาตั้ง $200 ในเว็บไทยก็ ๕-๖ พันบาท  มีของยี่ห้อ Probox ใส่ฮาร์ดดิสก์ได้ ๑ ตัว ราคา ๘๙๐- ๙๕๐ บาท

ข้อมูลและภาพจาก somkiet.com
ผมตัดสินใจเคาะราคาสู้ เพราะคิดว่าเจ้า My Book Mirror Edition ใส่ฮาร์ดดิสก์ได้ ๒ ตัว ตั้งให้ทำงานได้ทั้ง RAID 0 และ RAID 1 

RAID 1 ดีตรงที่มีการ Mirroring คล้ายกระจกเงา ฮาร์ดดิสก์ตัวหนึ่งจะสำรองข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์อีกตัวหนึ่งเก็บเอาไว้โดยอัตโนมัติ หากฮาร์ดดิสก์ตัวใดตัวหนึ่งเกิดเสีย เราก็ยังมีข้อมูลอยู่ นี่ครับหน้าตาเจ้า WD ของผม!! 


ที่ผมเก็บมันไว้เฉย ๆ ก็เพราะยังไม่มีตังค์ซื้อฮาร์ดดิสก์มาใส่  มีฮาร์ดดิสก์เก่ายี่ห้อ Seagate 1 TB (แบบตัวบาง) อยู่ตัวนึง ผมลองเอามาใส่ มันอ่านได้นะ แต่ไม่นานโปรแกรม Drive Manager ก็เตือนว่าฮาร์ดดิสก์ร้อนเกิน อีก ๔ นาทีจะหยุดทำงาน แล้วมันก็หยุดจริง ๆ  ก็เลยใช้กันไม่ได้!

ยังมีฮาร์ดดิสก์ยี่ห้อ WD ขนาด 640 GB พร้อมข้อมูลเต็มลูกอีกตัวนึง ผมนำมาใส่ มันบอกให้ format ก่อน อ้าว...แล้วข้อมูลผมล่ะ?  ตกลงตัวนี้ก็ไม่ได้ใช้อีก เมื่อไม่มีฮาร์ดดิสก์ เจ้ากล่องดำก็กลายเป็นที่ให้ฝุ่นเกาะมานาน ๑ ปีเต็ม...

พอดีช่วงนี้ปวดแขนทำงานก่อสร้างไม่ได้ ผมจึงต้องฮึดสู้ นำเจ้า Book Mirror ออกมาปัดฝุ่น หาทางทำให้มันใช้เป็นที่เก็บข้อมูลตำราดนตรีตามที่ได้ตั้งใจไว้  เริ่มจากการย้ายไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ WD 640 GB ไปเก็บไว้ที่อื่น เมื่อคืนนี้ผมย้ายไฟล์อยู่จนดึก ตอนเช้าต้องลุกขึ้นมาทำต่อ ย้ายไฟล์ออกไปหมดแล้วถึงได้ฟอร์แมต ก่อนที่จะนำใส่ลงในกล่องดำอย่างที่เห็น...


พอเปิดเครื่อง มันก็บอกให้ฟอร์แมตก่อนใช้อีกเหมือนเดิม คราวนี้ผมฟอร์แมตได้ เพราะไม่มีข้อมูลอยู่ในฮาร์ดดิสก์ หลังจากการฟอร์แมต ห้องสมุด WD ก็เปิดพื้นที่ขนาด 596 GB ให้ผมได้ใช้เป็นที่เก็บตำรับตำรา รูปภาพ คลิปวิดีโอ และไฟล์เพลงอื่น ๆ...


ผมเริ่มทยอยนำไฟล์เข้ามาเก็บไว้...


อีกไม่นาน เว็บ wichai.net ก็จะกลับมาให้บริการห้องเก็บหนังสือลุงน้ำชาได้เต็มรูปแบบอีกครั้ง....


ไม่มีงบประมาณ จึงยังไม่มีกระจกเงา (mirror) มาใส่  ขอทำเพียงแค่นี้ก่อนนะครับ...

No comments: