Sunday, October 05, 2014

ลงไดร์เวอร์สแกนเนอร์ Epson GT-8400UF


วันนี้ยังคงมีฝนตก...แต่ไม่หนัก ผมเคยเห็นน้ำนองอยู่ที่พื้น workshop หลังฝนตก จึงได้ถือโอกาสขึ้นไปสำรวจ เพราะอยากรู้ว่าฝนสาดเข้าไปข้างในได้อย่างไร? หลังคารั่วหรือไม่?

ดูแล้วหลังคาไม่รั่วแน่นอน ต่อให้ฝนตกหนักขนาดไหน! หน้าต่างที่ทำไว้ก็ไม่มีร่องรอยว่าน้ำฝนเข้าทางนั้น



อ่อ เจอจุดที่น้ำฝนเข้ามานองพื้นแล้วครับ....


ช่องว่างใต้บานประตูนั่นเอง! เวลาฝนตกหนักและมีลมแรง น้ำฝนถึงสาดเข้าในห้อง วิธีแก้คือ ต้องซื้อแผ่นกั้นพีวีซีมาใส่ หรือก่ออิฐทำเป็นคันกั้นไว้ พักนี้ผมคงยังทำไม่ได้ เพราะข้อศอกขวายังอักเสบอยู่...

ฝนหยุดตกแล้วครับ...


ผมหันมาทำงานด้านเอกสารแทน โดยรื้อบรรดา "สัมภารก" ออกมาจากลิ้นชักโต๊ะทำงาน...


มีรูปภาพเก่า ๆ มากมาย เอกสารแผ่นพับก็เยอะ ผมนำข้อมูลไปเขียนบล็อกได้อีกจนวันตาย ก็ยังไม่หมด!! เจอรูปสวนพฤกษศาตร์ที่เชียงใหม่อยู่ในอัลบั้ม...ผมเกิดความคิดที่จะสแกนแล้วนำไปโพสต์ในบล็อก exploring the world ซึ่งตอนนี้กำลังเล่าถึงสวนรุกขชาติที่พินอูลวินพอดี เจ้าสแกนเนอร์ Canon ที่เคยใช้ทำงานช้ามาก ผมปลดระวางไปแล้ว!! แต่ยังมีสแกนเนอร์  Epson GT-8400UF อีกตัวหนึ่ง ประมูลมาใช้ตั้งแต่สมัยที่ยังพอมีรายได้ ตัวนี้สแกนฟิล์มได้ด้วย!!


วางอยู่ข้างคอมพิวเตอร์มานานนับปี ไม่ได้ใช้งานเพราะฮาร์ดดิสก์ตัวที่มี driver ถูกเปลี่ยนไปแล้ว ผมยังไม่มีเวลาไปหา driver มาลง จึงปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ แต่วันนี้ต้องทำให้มันใช้งานให้ได้

ก่อนอื่นต้องไปดาวน์โหลด driver มาก่อน ผมใช้คีย์เวิร์ด GT-8400UF แต่หาไม่ได้ ต้องเปลี่ยนไปใช้คำว่า driver perfection 1670 ถึงหาได้ ดาวน์โหลดมาแล้วติดตั้ง ในที่สุดเจ้าสแกนเนอร์ตัวใหญ่ก็ทำงานได้ ผมทดลองสแกนภาพวาดของคุณเดชาก่อนเพื่อน


ต่อจากนั้นก็ลองสแกนรูปถ่ายเก่าครั้งละ ๔ บาน...


ทำงานได้รวดเร็วมากครับ!

No comments: