Thursday, December 04, 2014

ย้ายโดเมนเนม

สามปีที่ผ่านมาผมฝากโดเมนเนม wichai.net ไว้กับ Yahoo เมื่อวันที่ ๕ เดือนที่แล้วผมได้รับเมลแจ้งเตือนว่า...
Your Yahoo Domains plan, associated with the domain wichai.net, will renew on 12/04/2014, and your credit card or PayPal account will be charged. If your billing information is up-to-date, there's no need to do a thing (except keep enjoying your service)....
จำนวนเงินที่แจ้งมาคือ $34.95  โห ตั้ง ๑,๑๓๕ บาท! ผมตัดสินใจย้ายโดเมนไปไว้ที่ siteground ซึ่งโฮสต์ wichai.net ของผมมาได้เกือบ ๑๐ ปีแล้ว กระบวนการนี้เรียกว่า domain transfer ซึ่งต้องทำก่อนจะหมดอายุ...

ผมเริ่มการย้ายโดเมนเมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน โดยปลดล็อคโดเมนที่ yahoo ก่อน แล้วนำ Authorization Code ไปแจ้งให้ siteground เพื่อดำเนินการ เค้าคิดค่าย้ายโดเมนผม $14.95 (487 บาท) แต่ปีแรกเค้าไม่คิดค่ารักษาโดเมน จึงเท่ากับว่าผมสามารถประหยัดเงินไว้ได้ประมาณ ๖๕๐ บาท เมื่อจ่ายเงินเรียบร้อย ผมก็ได้รับเมล์จาก siteground แจ้งว่า "The transfer of your domain - wichai.net - has already started...."

ผมรออีก ๕ วัน ในที่สุดก็ได้รับแจ้งว่า "Your domain name wichai.net has been transferred successfully to SiteGround's registrar..."

Siteground ทั้งโฮสต์เว็บไซต์ wichai.net และรักษาโดเมน เค้าจึงจัดการ setup ให้เสร็จ ผมไม่ต้องทำอะไรอีก เมื่อไปตรวจสอบ ผมก็เห็นเว็บของผมยังคงอยู่ใน cyber world ต่อไป  อย่างน้อยก็อีก ๑ ปี!!...


ที่เล่ามานี้เพียงเพื่อให้ผู้ที่อยากจดโดเมนเนมเป็นของตัวเองได้ทราบถึงกระบวนการย้ายโดเมน พร้อมกันนั้นผมก็อยากรายงานให้เพื่อน ๆ ทราบว่าผมจะรักษาโดเมนเนมและเว็บ wichai.net เอาไว้อีก ๑ ปี หลังจากนั้นก็อาจจะปล่อยทิ้งไป ไม่ยึดติด ไม่หวงแหนที่จะเก็บไว้อีก!

เงินปีละเกือบ ๕ พันบาทไม่น้อยเลยสำหรับคนทำเว็บผู้ไม่มีรายได้!!

No comments: