Tuesday, December 23, 2014

ซ่อมกาต้มน้ำ

"Kettle" คือ "กาต้มน้ำ" ตอนอยู่บ้านปงแสนทอง ผมเคยซื้อกาต้มน้ำไฟฟ้ายี่ห้อ AJ. มาให้พี่ชายใช้ รู้สึกว่าจะราคาประมาณ ๓๐๐ บาท...ถ้าจำไม่ผิด!

ภาพจากอินเทอร์เน็ต

ใช้งานได้ไม่นานก็เสีย สาเหตุเพราะพี่ชายผมเอาไปต้มไข่ การใช้งานผิดประเภทนานเกิน...ความร้อนทำให้หน้าสัมผัส (contact) ที่ส่วนฐานเสียรูป  ไม่สามารถใช้ต้มน้ำได้อีก!!!


ผมต้องซื้อกาต้มน้ำให้ใหม่... ตัวนี้หลายร้อย!


ส่วนเจ้า AJ ตัวที่เสียนั่นล่ะ จะทำอย่างไรกับมันดี?  ผมคิดออกแล้ว ที่ห้อง green workshop ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นห้องทำงานช่างเหอะแล้วยังสามารถใช้เป็นห้องพักสำหรับเพื่อน ๆ ผู้ไม่รังเกียจได้ ถ้าผมสามารถซ่อมเจ้ากาต้มน้ำตัวนี้ให้ทำงานได้ ช่างเหอะหรือแขกผู้มาเยือนก็จะมีกาไว้ต้มน้ำชงกาแฟ...

สังเกตดูเจ้าตัว contact ที่อยู่ก้นกาต้มน้ำแล้วผมร้องว่า "ซ่อมได้"...


แหม! ไม่รู้ว่าใครออกแบบเอาไว้ ดูแล้วคิดว่าเจ้าสายไฟ AC ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีทิ้งเกลื่อนกลาดน่าจะนำมาใช้ต่อตรงได้...


ผมใช้มีดปลายแหลมรนไฟให้ร้อนแล้วเจาะที่ก้นกา เอากันแบบง่าย ๆ อย่างเนี้ยแหละ...


เสียบปลั๊กเข้าไป สบายครับ! แม้จะไม่กระชับสักเท่าใด ตรวจสอบแล้วว่าหน้าสัมผัสใช้งานได้...ผมอัดกาวตะปูเข้าไป (ไม่สวยไม่เป็นไร) ปล่อยทิ้งไว้ ๑ คืนให้แห้ง ตอนนี้เจ้ากาต้มน้ำใช้งานได้แย้ววว....


ไม่ต้องใช้ฐานเพราะมันพังไปแล้ว! ผมดัดแปลงให้เสียบใช้ได้ตรง ๆ โดยใช้สายไฟจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เวลาต้มน้ำต้องอยู่เฝ้า แต่น้ำเดือดรวดเร็วมาก... 


หุหุ ช่างเหอะนำของเสียมาใช้งานอีกแล้ว!!


5 comments:

mamlek2005 said...

สวัสดีค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาค่ะ ซื้อกาต้มน้ำแบบนี้มาใช้ แล้วมีปัญหาค่ะ คือเสียบปลั๊กแล้วลืมดูว่าในกาต้มน้ำไม่มีน้ำอยู่เลย เหมือนแผงความร้อนร่อนค่ะ มีวิธีไหนพอซ่อมได้บ้างไหมค๊ะ ดูรูปจากเวปนี้นะค๊ะ https://www.img.in.th/image/FG60WB ขอบคุณค่ะ

Wichai said...

ขอบคุณที่เกียรติสอบถามมานะครับ ผมดูภาพแล้วเห็นได้ชัดว่ามีช่องให้น้ำไหลออกได้เนื่องจากความร้อนที่เกิดจากลืมเติมน้ำ หน้าสัมผัสมันเสียรูปไปแล้ว ผมไม่แนะนำให้ใช้กาวหรือซิลิโคนมาอุดเพราะมันเป็นสารเคมี ต้มน้ำกินอาจปนเปื้อนได้ กาต้มน้ำราคาไม่แพง เพื่อสุขภาพซื้อใหม่มาใช้ดีกว่า ส่วนเจ้าตัวนี้ เอา heater ไปประยุกต์ใช้ก็ยังได้ครับ

mamlek2005 said...

ขอบคุณมากค่ะ ส่วนตัวไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับตัว heater เลย มันคือตัวไหนค๊ะ

Wichai said...

แท่งโลหะตัวที่เป็นขด แช่อยู่ในน้ำครับ ข้างในจะเป็นลวดความร้อนหุ้มฉนวน ถ้ามันขาดก็จะไม่ร้อนครับ

mamlek2005 said...

ขอบคุณมากค่ะ จะลองศึกษาจากยูทูปแล้วนำไปประยุกต์ใช้ดูค่า 😄😄😄