Monday, December 22, 2014

หาเครื่องมือทำมุ้งลวด

ตอนย้ายเข้ามาอยู่บ้านขามแดง ผมต้องจ้างให้ช่างไชยามาทำเหล็กดัดและมุ้งลวด เค้าคิดผมแพงมาก ทำให้ผมผิดหวังไม่น้อย นายช่างใช้เหล็กบางกว่าตอนที่ไปดูที่ร้าน ฝีมือการทำมุ้งลวดก็ไม่ประณีต!  


บานมุ้งลวดขนาดเล็ก นายช่างคิดผมบานละ ๓๕๐ บาท งานหยาบเกินกว่าจะบอกว่าเป็นฝีมือของช่างอาชีพ! โชคดีผมไม่ได้สั่งให้ทำสำหรับห้องน้ำชั้นสอง ไม่งั้นก็จะหมดอีก ๗๐๐ บาท!! จริง ๆ แล้วทำเองก็ได้   ผมคงต้องหาเวลาทำมุ้งลวดเองอีก ๒ บานให้พี่ชายแล้วล่ะ...


วันนี้ค้นหาเครื่องมือเตรียมไว้ก่อน ผมพบวัสดุเหลือใช้บางอย่างที่สามารถนำมาใช้ได้ อย่างเช่น ยางอัดขอบ ลูกรีเว็ท ฉากเข้ามุม พวกน้อตสกรู ฯลฯ...


เครื่องมือชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับงานมุ้งลวดคือเจ้าลูกกลิ้งที่เห็น และตัวยิงรีเวท...


งานมุ้งลวดทำเองได้ เพื่อน ๆ ลองดูนะครับ!

No comments: