Saturday, June 13, 2015

ดูแลกันหน่อย...

วันนี้ท้องฟ้าเหนือทะเลสาบขามแดงดูสดใส... 


พยากรณ์อากาศลำปางแจ้งว่า มีแดดจัดเป็นส่วนใหญ่ อุณหภูมิ ๓๕ องศาเชลเซียส ความชื้น ๔๙ เปอร์เซนต์ ลมแรง ๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง และโอกาสฝนตกมี ๗ เปอร์เซนต์  แต่ทว่าเมื่อสองวันก่อนมีฝนตกนะ ทำให้น้ำในบึงเต็มเช่นเดิม ความอุดมสมบูรณ์กลับมา ผมเห็นฝูงนกบินมา แล้วยืนรอหาอาหารอยู่กลางแดดด้วยความอดทน...


เมื่อวานนี้ ผมเดินลงไปเปิดประตูระเบียงชั้นลอย เห็นน้ำขังอยู่ที่พื้น...


แสดงว่ามีน้ำรั่วเข้ามาตั้งแต่วันก่อน ผมคิดถึงสาเหตุ ๒ อย่างคือ เกิดจากน้ำฝนที่สาดเข้ามา และน้ำซึ่งรั่วออกมาจากท่อหรือถังเก็บน้ำ...


ประการแรกไม่น่าเป็นไปได้ เพราะในช่วงฝนตกไม่มีลมแรง น้ำฝนคงจะสาดเข้ามาไม่ได้มากถึงขนาดนั้น  หันไปสำรวจดูท่อ...ผมก็ไม่เห็นร่องการของการรั่วซึม

แต่ที่ถังมีรอยน้ำไหลลงมาจากฝาปิดข้างบนแฮะ!


ก็ทำถูกวิธีแล้วนี่นา...รั่วได้ยังไงกัน!


ปีนขึ้นไปเปิดฝาออกดู พบว่าน้ำในถังมีอยู่เต็มจนเกือบล้น มันอยู่เหนือระดับปกติ แสดงว่าต้องมีช่วงใดช่วงหนึ่งซึ่งตัววาล์วลูกลอยปิดไม่สนิท ทำให้น้ำยังไหลต่อจนล้นออกนอกถัง!  ลูกลอยอิตาลีราคา ๓ ร้อยกว่าบาทใช้ได้ครบ ๒ ปีก็ออกอาการ ยังดีที่มันกลับมาทำงานตามปกติ แสดงว่าเป็นการเรียกร้องเจ้านายให้หันมาดูแลเอาใจใส่มันบ้างเท่านั้นเอง!


ไม่ต้องทำอะไรมากครับ ไม่ต้องถอดออกมา เพียงแค่ปิดวาล์วน้ำเข้า แล้วใช้น้ำจนระดับน้ำในถังลดลง จากนั้นก็ทำการขยับแกนลูกลอยขึ้นลง ๆ หลาย ๆ ครั้ง เพื่อปลดเปลื้องความฝืดและอาการติดขัดของกลไก เช้านี้ผมขึ้นไปสำรวจอีกครั้ง ระดับน้ำอยู่ต่ำอย่างที่เห็น แสดงว่าลูกลอยทำหน้าที่ของมันตามปกติแล้ว!


อยากบอกเพื่อน ๆ ว่ามีถังเก็บน้ำอย่างนี้ ก็ให้เปิดฝาเข้าไปคุยกับเจ้าลูกลอยสักปีละหนก็ยังดี มันจะได้อยู่รับใช้เราได้นาน ๆ แล้วน้ำก็จะได้ไม่ท่วมบ้านด้วยครับ! 

No comments: