Sunday, June 21, 2015

ก้าวต่อไปของห้องดนตรี


วงกบหน้าต่างบานเกล็ดถูกติดตั้งที่ระเบียง "ห้องดนตรี" เรียบร้อยแล้ว มีช่องว่างอยู่ทางริมด้านซ้ายกว้างประมาณเกือบ ๒ ฟุต ผมต้องก่อผนังทึบตรงนั้น!...


ผมตั้งใจจะใช้ซีเมนต์บล็อค จึงเอามาวางให้เพื่อน ๆ ดูเป็นตัวอย่างดังนี้ แถวนึงใช้บล็อคก้อนครึ่ง ก่อเรียงกันขึ้นไปจนยันเพดาน ก่อนที่จะวางบล็อก...ผมต้องเททับหลังเพื่อรับน้ำหนักและหุ้มบรรดาท่อประปาที่เห็นเสียก่อน...


เมื่อสองวันก่อนผสมคอนกรีตเททับหลังไว้แล้ว! ต้องใส่เหล็กเส้นด้วย...ผมไปงัดเอาเศษเหล็กที่เก็บไว้มาตัดให้ได้ความยาวที่ต้องการ  พอดีไม่มีอะไรตัด..ต้องปั่นจักรยานไปซื้อใบเลื่อยที่ร้านวัสดุก่อสร้างใกล้บ้านมาใช้  ใบเลื่อยตัดเหล็กแบบ hi-speed ราคา ๓๐ บาท และแบบธรรมดาราคา ๑๐ บาทและ ๗ บาท พอดีแบบ ๑๐ บาทหมด...ผมได้แบบ ๗ บาทกลับมา


ประกอบเข้ากับตัวเลื่อย...


แล้วตัดแบบสบาย ๆ ไม่ต้องกด ไม่ต้องฝืนมือ นับได้ ๙๙ ครั้ง กินเข้าไปอย่างที่เห็น...


ไม่ต้องเสียเวลาออกแรงตัดต่อไป เพราะดีไม่ดีใบเลื่อยจะหัก ผมวางลงกับพื้น ใช้เท้าเหยียบ แล้วงอขึ้น มันก็หักออกจากกันอย่างง่ายดาย.....


เส้นเหล็กคด เห็นท่าจะต้องดัดให้ตรงอีกหน่อยโดยใช้ค้อนปอนด์ทุบ แต่อย่าทุบข้างบนบ้านนะครับ เพราะอาจทำให้พื้นหรือผนังร้าว ต้องเอาลงไปทุบกับพื้นหน้าบ้านโน่น  พอดูได้แล้วครับ....


ผมต้องเจาะที่ผนังปูนและวงกบเพื่อวางเหล็กเส้นสำหรับทับหลัง เข้าท่าดีแล้วก็หาเศษไม้อัดมาทำแบบ.... 


ผสมคอนกรีต (อย่าหัวเราะที่ผมใช้หม้อนะครับ)....


จากนั้นก็นำไปเท...


เช้าวันนี้ไปแกะไม้แบบออกแล้ว สภาพเป็นเช่นเนี้ย...


ไม่สวยไม่เป็นไร...เพราะเดี๋ยวก็ต้องฉาบทับให้เรียบอยู่ดี!


ลองนำบล็อคมาวางเป็นตัวอย่างอีกครั้ง...


ท่อพีวีซีขนาด ๖ หุนที่อยู่ตรงมุม เห็นได้ชัดว่ามันโค้งเข้ามา...
  

ก่อนก่อบล็อค...ต้องแก้ให้มันห่างออกไปเสียก่อน


ไม่ยากครับ เดี๋ยวช่างเหอะจัดให้!

No comments: