Saturday, June 20, 2015

เส้นหมี่ราดหน้าช่างเหอะ

วันนี้วางแปรงทาสี...ช่างเหอะขอหันไปจับตะหลิวทำเส้นหมี่ราดหน้ากุ้งแทน!


เตรียมส่วนประกอบให้พร้อมก่อนนะครับ หั่นผักคะน้าแช่น้ำทิ้งไว้แล้วค่อยล้าง ทำอย่างน้อย ๓ ครั้ง (คะน้าเป็นผักที่ใช้ยาฆ่าแมลงค่อนข้างมาก ทางที่ดีควรเลือกผักปลอดสารพิษ) ล้างกุ้งแกะเปลือกแล้วนำไปต้มในเตาไมโครเว็บ และตำกระเทียมเตรียมไว้...

เวลาไปกินที่ร้านอาหารตามสั่ง ผมจะไม่สั่งราดหน้าเส้นใหญ่ เพราะเส้นก๋วยเตี๋ยวจะแหยะ ไม่อร่อย เลือกสั่งหมี่ขาวดีกว่า ดีที่สุดคือ...ทำกินเอง แต่ต้องมีเส้นหมี่อบแห้งอยู่ในครัวนะ!


เลือกเอามาใช้ให้พอเหมาะ ถ้าทำ ๓ ชามก็ใช้ประมาณ ๓/๔ หรือ ๑๕๐ กรัม ที่ข้างถุงบอกให้แช่เส้นหมี่ในน้ำธรรมดา ๓ นาทีแล้วนำขึ้นผึ่งให้สะเด็ดน้ำอีก ๕ นาทีก่อนนำไปผัด แต่ช่างเหอะใช้น้ำอุ่นแช่นาน ๕ นาที (อย่าเอาไปต้มนะครับ เพราะเส้นจะนิ่มเกิน เอาไปทำราดหน้าแล้วไม่อร่อย) 

มาลงมือทำกันเลย....เอาเส้นหมี่ลงผัดในกระทะกับน้ำมันมะพร้าว เหยาะซีอิ้วดำลงไป (อย่ามากเกิน) ได้ที่ดีแล้ว...ตักใส่จานเตรียมไว้


จากนั้นก็ทำน้ำราดหน้า โดยจับกุ้งแห้ง (นับตัว) โยนลงไปคั่วกับน้ำมันมะพร้าวให้พอมีกลิ่นหอมเข้าจมูก ก่อนที่จะโกยกระเทียมเข้าใส่ ระวังอย่าให้ถึงกับเกรียมหรือไหม้ รีบสาดเต้าเจี้ยวลงไปลดความร้อนแรงได้เลย ใช้ตะหลิวทั้งบดทั้งคั่วให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำมันหอยและจิ๊กโฉ่ว ก่อนที่จะเทกุ้งสดและน้ำต้มลงไป ใช้เวลาไม่นานครับ ใส่ผักคะน้าลงไปผัดแล้วใส่น้ำแป้งมันลงไป เดือดแล้วเห็นว่าข้นเกินก็เติมน้ำ ตักขึ้นชิมดู ถ้าจืดก็ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำปลาน้ำตาล อย่าโอ้เอ้นะ อย่าเคี่ยวนานเกินไป ได้ที่แล้วต้องรีบตักราดบนเส้นหมี่ที่เตรียมไว้ทันที  โรยด้วยพริกไทยนิด ก่อนนำไปเสริฟ...

  
ถ้าเป็นสำหรับพี่ชาย ต้องมีเครื่องปรุงลงไปให้ด้วย...


 พี่สิทธิ์...ราดหน้าจานนี้ผมขอคิดแค่ ๕๐ บาทพอครับ!

No comments: