Monday, March 16, 2015

นั่งรถไฟฟรี ๑,๘๒๐ กิโลเมตร

วันนี้ผมยังหาไม่เจอที่ยิงรีเวท ก็เลยไม่ได้ทำมุ้งลวดต่อ ทำให้มีเวลาได้คิดวางแผนการเดินทางสำหรับเดือนเมษายนซึ่งอยู่ไม่ไกลแล้ว...แค่ ๒ สัปดาห์เอง!!

ปกติในช่วงเดือนเมษายน ผมต้องขอเดินทางไกลหน่อย ถ้าเป็นไปได้ก็อยากหลบไปเดินอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อปี ๒๕๕๒ ผมนั่งรถไฟไปมาเลเซียและสิงคโปร์ (Freight train trip to Singapore) - ปี ๒๕๕๕ ผมไปเที่ยวซาปา เวียดนาม - ปี ๒๕๕๖ ผมนำจักรยานพับไปเชียงแสน ตั้งใจจะขี่ไปลาวเหนือ แต่กล้องถ่ายรูปพังเสียก่อนเลยอดไป - ปีที่แล้วผมไปพม่า สำหรับปีนี้ผมได้คำตอบแล้วครับ!

จะขอใช้บริการรถไฟฟรีอีกสักครั้ง ก่อนที่จะหมดโอกาสเพราะรถไฟฟรีจะมีให้ใช้จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมการเดินทางของผมจะอยู่ในรูปแบบ Travellin' light คือใช้เป้ใบนี้...

ผมจะนั่งรถเร็วขบวน 102 ออกจากเชียงใหม่เวลา ๐๕.๔๕ น. ถึงกรุงเทพเวลา ๒๑.๑๐ น. นอนรอที่สถานีหัวลำโพงจนถึงวันรุ่งขึ้น จากนั้นก็นั่งรถเร็วขบวน 171 ออกจากกรุงเทพ (๑๓.๐๐ น.) ถึงสถานียะลาเวลา ๘.๔๘ น. จากยะลาก็ไปเบตง "เบตง" เมืองซึ่งมีคำขวัญว่า "เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน" อยากจะพักสักคืนสองคืน (ขึ้นอยู่กับสถานการณ์) ก่อนเดินทางเข้ามาเลเซียทางด่านเบตง

ผมวางแผนจะหารถไปบัตเตอร์เวิร์ธแล้วนั่งเรือข้ามฟากไปเกาะปีนังหรือ George Town

วันนี้พูดเรื่องการเดินทางด้วยรถไฟฟรี ผมลองใช้ลองดูแผนที่ หาระยะทางจากเชียงใหม่ถึงเบตง ได้ตัวเลขโดยประมาณคือ ๑,๘๒๐ กิโลเมตร!

แล้วจะไปไหนต่อ? ขออุบเอาไว้ก่อนเด้อ...