Sunday, March 15, 2015

ทำมุ้งลวดด้วยตนเอง (๒)

วันนี้ขอเขียนเรื่องทำมุ้งลวดต่อนะครับ... 



ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า เขียนเรื่องนี้โดยมิได้เจตนาร้ายต่อช่างอาชีพแต่อย่างใด ผมตระหนักดีว่าคนเรามีอาชีพแตกต่างกันไป หมอก็รักษาคนไป ครูก็สอนนักเรียนไป ช่างก็รับซ่อมหรือรับทำงานที่ตนถนัด ฯลฯ นั่นถูกต้องแล้ว เพียงแต่ถ้าเพื่อน ๆ พอมีเวลา และพอมีเครื่องไม้เครื่องมือ ผมก็อยากให้ลองทำด้วยตนเอง คิดว่าเป็นงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่รีบร้อน ค่อย ๆ ทำไปเหมือนกับเป็นงานอดิเรก ไม่ว่าจะออกมาดีหรือไม่ดี มันก็เป็นงาน DIY ที่เราภูมิใจ...


เอาหละ... เริ่มงานกันต่อเลย คว้าตลับเมตร กระดาษ และดินสอ ลงไปวัดขนาดช่องวงกบ(ด้านใน) คือความยาวด้านบน-ล่าง ความกว้างด้านซ้าย-ขวา เป็นเซนติเมตรหรือเป็นนิ้วก็ได้แล้วแต่ถนัด ผมวัดมาแล้วดังนี้ บน ๔๖ ซ.ม. - ล่าง ๔๕.๗ ซ.ม. - ซ้าย ๔๐ ซ.ม. - ขวา ๓๙.๗ ซ.ม. (ถ้าเป็นบานมุ้งลวดสำหรับหน้าต่างและประตู ต้องวัดทแยงมุมด้วย) 



ทีนี้ก็มาถึงการทำกรอบ ต้องตัดเส้นอลูมิเนียมมุม ๔๕ องศาด้วยเลื่อยซึ่งเป็นเรื่องไม่ยาก  ถ้าหากไม่มีเลื่อยองศามืออย่างที่ผมมี ก็ให้ใช้เลื่อยตัดเหล็กธรรมดาซึ่งหาได้ไม่ยาก (ขอให้ฟันคม ๆ หน่อยก็พอ)

ภาพจากอินเทอร์เน็ต
ถ้าทำมุ้งลวดเพียงบานสองบาน ก็ไม่ต้องไปซื้อรางบังคับเลื่อยมาใช้ แค่ตีเส้นมุม ๔๕ องศาด้วยเหล็กฉากให้ชัด ๆ บนเส้นอลูมิเนียมแล้วนำไปตัดโดยใช้ปากกาจับให้แน่น (ใช้กระดาษแข็งรองอลูมิเนียมมิให้เป็นรอยด้วย) แค่มือเที่ยง ๆ และใจเย็น ๆ ผมรับรองว่าตัดได้แน่นอน

ผมขออนุญาตใช้เลื่อยองศามือ (hand miter saw) ที่มีอยู่นะครับ...


ตั้ง ๔๕ องศา...


อย่าลืมใช้กระดาษรองระหว่างตัวจับกับเส้นอลูมิเนียม มันจะได้ไม่เป็นรอย....


ไม่ต้องรีบครับ พยายามให้ตัดได้ฉากมากที่สุด...


ตัดเสร็จแล้วก็ใช้กระดาษทรายน้ำหยาบปัดซะหน่อย...


ตั้งสติให้ดี อย่าเผลอตัดผิด ความยาวจากมุมหนึ่งถึงอีกมุมหนึ่งจะต้องให้ได้ขนาดที่วัดไว้ (๔๕.๗ เซนติเมตร)  รอยต่ออาจไม่สนิทเหมือนใช้เครื่องตัดไฟฟ้า ขออย่าได้อาทร ได้แค่ไหนก็แค่นั้น เราทำใช้เอง...มิได้เป็นมืออาชีพ!!


จากนั้นก็เป็นขั้นตอนของการประกอบเข้าด้วยกัน โดยใช้เหล็กเข้าฉากที่เห็น (ราคาตัวละ ๑ บาท ผมไม่ต้องซื้อ เพราะมีอยู่แล้ว)...


ใส่เข้าไปอย่างที่เห็น ระวังอย่าให้ผิดด้านนะครับ มันจะเข้าได้ไม่สุด ถ้าแน่นเกินไป อัดไม่เข้า ให้ใช้ค้อนเคาะแต่งเหล็กฉากเบา ๆ ก่อนนำเข้าใส่... 


อย่าใช้ค้อนเคาะตรง ๆ กับขอบอลูมิเนียม จะทำให้บุบเป็นรอยน่าเกลียด ให้ใช้ไม้รองอีกทีนึง...


เสร็จแล้วครับ... ทั้ง ๔ มุม!


ขั้นต่อไปก็คือการเจาะรูและยึดด้วยรีเวท แต่เวรกรรม..ช่างเหอะหาตัวยิงรีเวทไม่เจอ จึงต้องขอพักไว้ก่อน (ไม่รู้ว่าจะหาเครื่องมือได้เมื่อไหร่) นำกรอบซึ่งยังไม่ได้ยึดรีเวทไปเก็บไว้ที่ช่องลม...ดูซิว่าใส่ได้มั้ย?


เรียบร้อยไปแล้ว ๑ ชั้นตอน...เดี๋ยวค่อยแกะลงมาทำต่อ!  ขอไปค้นหาตัวยิงรีเวทก่อน....

No comments: