Saturday, March 21, 2015

การล้างพิษ

ในกล่องของฝากจากเชียงใหม่ นอกจากสูบลมและไฟฉายซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับ touring bike แล้ว พ่อเลี้ยงบิมยังอุตส่าห์แอบใส่ผลไม้สีสวยมาให้อีก ๒ ลูก...


เกิดมาก็เคยได้กินเจ้าแอปเปิ้ลสตาร์เพียง ๒-๓ ครั้งเท่านั้น วันนี้ผมโชคดีได้ลิ้มรสมันอีก ขอบคุณมาก ๆ ครับ... 




เกี่ยวกับเรื่องผลไม้ ผมก็เพิ่งได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ (หนา ๑๓๓ หน้า) ที่ชื่อว่า "Detox ล้างพิษเพื่อชีวิตที่สดใส" เรียบเรียงโดยกองบรรณาธิการ "ใกล้หมอ"


คิดว่าตัวผมเองก็ต้องหันมาใส่ใจกับสุขภาพให้มากกว่าเดิม ถ้าไม่งั้นอาจจะอยู่เขียนบล็อกให้เพื่อน ๆ อ่านได้อีกไม่นาน จริง ๆ แล้วอยากไปเข้าหลักสูตรล้างพิษตับที่สันติอโศก แต่ยังติดขัดด้วยเหตุผลบางประการ จึงขอค้นหาวิธีล้างพิษ (detox) ด้วยตนเองแบบง่าย ๆ ไปพลาง ๆ ก่อน  โชคดีที่วันก่อนดาวน์โหลดไฟล์ PDF ของหนังสือเล่มนี้มาได้ เนื้อความใน "คำนำ" ส่วนหนึ่งกล่าวว่า....

"การล้างพิษ" ถือเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยขจัดสารพิษที่สะสมอยู่ภายในร่างกาย คล้าย ๆ กับการอาบน้ำเพื่อชำระสิ่งสกปรกที่เกาะติดอยู่ตามร่างกายภายนอก ซึ่งสิ่งที่ได้ตามมาก็คือ ความสดชื่น เช่นเดียวกับการล้างพิษ เพราะสิ่งที่ได้ตามมาก็คือ สุขภาพที่ดีขึ้น และประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น....

หน้า ๒๒-๒๓ กล่าวถึงการล้างพิษซึ่งทำได้หลายวิธี ดังนี้...

  • การอดอาหาร โดยดื่มน้ำผัก ผลไม้ และชาสมุนไพร
  • การปรับสูตรอาหาร
  • การสวนทวาร
  • การออกกำลังกาย จนถึงจุด peak เพื่อให้ growth homone หลั่ง
  • ล้างพิษด้วยวิธีวารีบำบัด (Hydropathic Treatment)
  • การฝึกการหายใจ และระบบช่วยการหายใจ
  • การใช้เอนไซม์ เพื่อช่วยเรื่องการหมุนเวียนโลหิตและช่วยล้างโลหิตให้สะอาดขึ้น
  • การให้โลหิต หรือการถ่ายโลหิต (Blood Transfusion)

ข้อแนะนำในการเข้าโปรแกรมล้างพิษ ๑ วัน

  1. เริ่มต้นวันโดยการดื่มน้ำสะอาดผสมน้ำมะนาวคั้นสดครึ่งลูก
  2. เลือกผักหรือผลไม้ปลอดสารพิษชนิดใดชนิดหนึ่งดังต่อไปนี้ ได้แก่ แอปเปิ้ล องุ่น ลูกแพร์ สับปะรด มะละกอ แครอท แตงกวา หรือชเลอรี โดยเลือกเพียงชนิดเดียวเท่านั้น
  3. รับประทานผักหรือผลไม้ชนิดที่เลือกเพียงอย่างเดียว โดยรับประทานประมาณ ๔-๕ มื้อ แต่ไม่ควรทานตลอดเวลา เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ได้พัก
  4. สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบในการรับประทานได้ เช่น ทานเป็นชิ้น ๆ หรือปั่นเป็นน้ำดื่ม เป็นต้น

การทานผลไม้ชนิดเดียวกันตลอดทั้งวัน จะทำให้ระบบย่อยทำงานได้สะดวก แต่หากผลไม้ชนิดนั้นมีไม่พอที่จะทานได้ทั้งวัน สามารถเปลี่ยนไปทานผลไม้อื่นได้ แต่ต้องทิ้งระยะห่างอย่างน้อย ๒ ชั่วโมง หากคุณหิวระหว่างมื้อให้ดื่มน้ำผลไม้ได้

อยากให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน และหันมาดูแลสุขภาพตัวเองให้มากขึ้นครับ...

Note - ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ "Detox ล้างพิษเพื่อชีวิตที่สดใส"

No comments: