Friday, March 13, 2015

ทำมุ้งลวดด้วยตนเอง (๑)


ช่วงที่ย้ายมาอยู่บ้านห้างฉัตร (3) ใหม่ ๆ หน้าต่างบ้านยังไม่มีมุ้งลวดและเหล็กดัด ผมปรึกษาคุณวิโรจน์ เจ้าของร้านอาหาร "ลำแต้" (4)  ได้รับคำแนะนำให้จ้างช่างเหล็กร้านไชยา (5) มาทำให้....


มุ้งลวดบานละ ๓๕๐ บาท
จำใจต้องรีบทำ ผมหมดไปหลายพันบาทสำหรับผลงานของช่างไชยาซึ่งไม่เนี๊ยบอย่างที่คิด...


ถ้าอย่างเนี้ย ผมทำเองก็ได้ เคยเขียนบ่นไว้เมื่อปีที่แล้วว่า...
ตอนย้ายเข้ามาอยู่บ้านขามแดง ผมต้องจ้างให้ช่างไชยามาทำเหล็กดัดและมุ้งลวด เค้าคิดผมแพงมาก ทำให้ผมผิดหวังไม่น้อย นายช่างใช้เหล็กบางกว่าตอนที่ไปดูที่ร้าน ฝีมือการทำมุ้งลวดก็ไม่ประณีต!  บานมุ้งลวดขนาดเล็ก นายช่างคิดผมบานละ ๓๕๐ บาท งานหยาบเกินกว่าจะบอกว่าเป็นฝีมือของช่างอาชีพ! โชคดีผมไม่ได้สั่งให้ทำสำหรับห้องน้ำชั้นสอง ไม่งั้นก็จะหมดอีก ๗๐๐ บาท!! จริง ๆ แล้วทำเองก็ได้......

ช่วงนี้อากาศร้อนแล้ว ยุงเยอะมาก มันยกพลมาจากทะเลสาบขามแดง (2) (หนองน้ำข้างหลังบ้านที่ผมตั้งชื่อให้เป็นพิเศษ) ผ่านช่องลมห้องน้ำชั้นสองเข้ามา...



ตอนนั้นผมค้นหาเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับทำมุ้งลวดเตรียมไว้แล้ว....


รอไม่ได้...ผมเห็นท่าจะต้องลงมือมือทำมุ้งลวดใส่ห้องน้ำพี่ชาย


ผมต้องไปซื้อเส้นอลูมิเนียมสำหรับทำกรอบมุ้งลวดมาก่อน พอดี๊พอดี มีร้านขายอุปกรณ์อลูมิเนียม (1) อยู่ไม่ไกลบ้าน (3)...


แค่ ๕๐๐ เมตรเอง!  วันนี้ผมขี่จักรยานไปซื้อ "เส้นอลูมิเนียมสำหรับทำกรอบมุ้งลวด" มาแล้ว


อลูมิเนียมสำหรับทำกรอบมุ้งลวดมี ๒ ชนิดคือ สำหรับประตูราคาเส้นละ ๑๑๐ บาท และสำหรับหน้าต่างราคาเส้นละ ๗๕ บาท แต่ละเส้นยาว ๖ เมตร มีให้เลือก ๒ สีคือสีธรรมดาและสีชา (ราคาที่บอกไว้คือแบบธรรมดา) ผมยังไม่ต้องซื้ออุปกรณ์อย่างอื่น เพราะที่บ้านอาจมีอยู่แล้ว แค่ควักกระเป๋า ๗๕ บาทซื้อเส้นอลูมิเนียมยาว ๖ เมตรแบกกลับบ้าน...


ทำมุ้งลวดเองไม่ยากนะ  ถ้าไม่จำเป็น...เพื่อน ๆ ก็ไม่ต้องจ้างช่าง หาเวลาทำเอง ช้าหน่อยแต่ผลงานออกมาพอ ๆ กัน จะประหยัดเงินได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!

เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังนะ!

No comments: