Monday, March 23, 2015

จำเลยรัก

ผมสแกนโน้ตเพลง "จำเลยรัก" เก็บไว้ในเว็บ wichai.net ให้เพื่อน ๆ นักดนตรีได้นำไปบรรเลงมานานแล้ว...


อยู่ในคีย์ Dm ถ้าเพื่อน ๆ เล่น accom นักร้องก็ลดคีย์ลงมาเป็น Cm ซะหน่อยเพื่อไม่ให้สูงเกินไปสำหรับนักร้องน้องรักทั่ว ๆ ไป...


โชคดีเหลือเกินที่ทุกวันนี้เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลที่อยากรู้ได้ง่ายและรวดเร็วชนิด in a flash  ไทยวิกิพีเดียให้ความรู้เกี่ยวกับนวนิยายเรื่อง "จำเลยรัก" ของ "ชูวงศ์ ฉายะจินดา" ไว้ดังนี้...
จำเลยรัก เป็นนวนิยายในปี พ.ศ. ๑๕๐๓ ตีพิมพ์ในเดลิเมล์วันจันทร์ ระหว่างปีพุทธศักราช ๒๕๐๔ - ๒๕๐๕ เป็นเรื่องราวของความแค้นของ หฤษฎิ์ พี่ชายที่ต้องสูญเสียน้องชายของตนเอง และเขาโกรธแค้นหญิงสาวต้นเหตุ ถึงกับจับตัวมาลงโทษเพื่อให้หายแค้น โดยไม่รู้ว่าจับมาผิดคน ไปจับโศรยา แต่แกิดความรักกันจึงได้แต่งงานกัน สุดท้ายหฤษฎิ์ยอมรับทุกคำบัญชาของโศรยา นับจากนี้ตราบจนชั่วชีวิต บทประพันธ์นี้มีการนำมาสร้างเป็นภาพนยตร์และละครโทรทัศน์ อีกหลายต่อหลายครั้ง
จำเลยรัก ถูกนำมาสร้างทำเป็นภาพยนตร์ ๒ ครั้ง (พ.ศ. ๒๕๐๖, พ.ศ. ๒๕๒๑)  และละครโทรทัศน์ ๕ ครั้ง (พ.ศ. ๒๔๑๗, พ.ศ. ๒๕๒๓, พ.ศ. ๒๕๓๑, พ.ศ. ๒๕๔๑, พ.ศ. ๒๕๕๑) มาแล้ว แต่ละครั้งก็ได้รับความนิยมอย่างดี
ภาพจากไทยวิกิพีเดีย

ไฟล์ pdf  ของนวนิยาย "จำเลยรัก" (๔๔๙ หน้า) เล็กเพียง 10.70 MB ผมเห็นท่าจะต้องเก็บอัดลงมือถือไปอ่านในทริป Travellin' light ไปสุมาตราอีกสักเล่ม... 

No comments: