Wednesday, March 18, 2015

สัมภาระของนักปั่น...

คนออสเตรเลียเรียกจักรยานว่า Push Bike  ทุกวันนี้คนไทยหันมานิยมขี่จักรยานกันมาก อาจารย์ไกรทองแห่งบ้านวอแก้วก็มีจักรยานราคาเป็นแสน (ไม่รู้ว่าตอนกลางคืนต้องกางมุ้งให้ด้วยหรือเปล่า? อิอิ)  คุณแอ้มก็ปั่นจักรยานออกกำลังจนร่างกายฟิตเปี๊ยะ...

จักรยานคันแรกของผมคือ จักรยานราเล่ย์ (Raleigh) สปอร์ท สีเลือดหมู แม่ปราณีซื้อต่อเค้ามาให้ผมใช้ขี่ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนมงฟอร์ต...


ขอคุยเรื่องจักรยานต่ออีกหน่อยนะครับ ทุกวันนี้ผมใช้จักรยานยี่ห้อ Giant คันนี้แหละ...


เป็นรุ่น New Spirit ที่ซื้อมาจากร้าน "ชัยธวัช" ประตูเชียงใหม่ในราคา ๓ พันกว่าบาท ครูหนิงบอกว่าเฟรมของจักรยานคันนี้เป็นโคโมลี่...


ผมซื้อเต๊นท์เตรียมไว้แล้ว กำลังอยากได้กระเป๋าเพนเนียร์คู่ รุ่น ๔ เก๊ะ ยี่ห้อ Vincita B080 (ราคา ๖๙๐ บาท) มาใส่ และดูเหมือนว่าจะรู้ใจผม..คุณ bimbalo ก็เพิ่งส่งอุปกรณ์สำคัญมาให้อีก ๒ อย่าง


เป็นสูบลมพกพาที่ผมอยากได้มานานแล้ว รวมทั้งไฟฉายติดหน้ารถซึ่งนำไปใช้ส่องสว่างในที่พักได้ด้วย หมายความว่าถ้ามีกระเป๋าแพนเนียร์ เจ้ายักษ์ก็พร้อมสำหรับการเดินทางไกลได้แล้ว  ไม่อยากบอกเลยว่า ผมวางแผนจะนำเจ้ายักษ์ใส่กรีนบัสไปแม่สอดแล้วปั่นไปบนถนนลอยฟ้าสู่อุ้มผาง ค่ำไหนก็ตั้งเต๊นท์นอนนั่นเหมือนตอนปั่นไปสิงคโปร์  คิดว่าระยะทางร้อยกว่ากิโลเมตรใช้เวลา ๓ วันก็น่าจะถึง อีกเส้นทางหนึ่งก็คือ พาเจ้ายักษ์ไปลงทุ่งช้าง แล้วต่อรถไปเริ่มต้นปั่นจากด่านห้วยโก๋นไปหลวงพระบาง (touring bike ใส่ใต้ท้องกรีนบัสได้ โดยจ่ายค่าระวางตามน้ำหนัก)  

อ่อ  ถ้าจะมีจักรยานพับใหม่อีกสักคัน ผมก็อยากได้ Chevrolet C 2001 สีสดคันเนี้ยแหละ... 


มี speed เดียวทำให้บรรจุลงกระเป๋าจักรยานได้ง่าย ไม่ยุ่งยากในการดูแลรักษา ด้วยน้ำหนัก ๑๐.๕ กิโลกรัมจะใส่กระเป๋าพานั่งรถไฟหรือรถยนต์ไปปั่นที่ไหนก็ได้  ขึ้นเครื่องก็เสียค่าโหลดเป็นอุปกรณ์กีฬา นำไปขี่ต่างประเทศได้ 

พอดียกเจ้า Coyote ให้หลานไปแล้ว แต่ผมก็ยังคิดถึงจักรยานพับ คิดว่ามันสะดวกมากสำหรับการท่องโลก  ผมได้เห็นภาพจักรยานพับยี่ห้อ Java พร้อมสัมภาระมากมาย ขออนุญาตนำมาให้เพื่อน ๆ ดูด้วยดังนี้...


ถ้าใช้จักรยานพับคงไม่อยากมีสัมภาระมากอย่างที่เห็นในภาพ ผมคงมีเพียงเป้ใบเล็กใบเดียวกับที่ใช้ Travel light   มีภาพอยู่ในอินเทอร์เน็ต ขออนุญาตนำมาให้เพื่อน ๆ ดูเพื่อยืนยัน... 


เสียดายจัง เมษายนปีนี้ไม่มีทั้ง TB Trip และ FB Trip...

No comments: