Friday, July 12, 2024

ได้คำตอบแล้ว!

ขียนเรื่อง the answer is blowin' in the wind... ผมแสวงหาคำตอบให้กับความสงสัยฝังใจแต่ก็ยังไม่มีคำตอบใด ๆ คลายกังวลในการใช้รถมิร่าคันเล็ก

 

หากขับไปไกล ๆ อีก...ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีควันออกมาจากฝากระโปรง! จำเป็นต้องหาสาเหตุให้เจอ เพื่อจะได้แก้ไขซ่อมแซมให้หมดปัญหา! จริง ๆ แล้วผมมีเพื่อนทั้งที่เป็นช่างยนต์และช่างโลหะ ปรึกษาได้ แต่เกรงใจจริง ๆ

 
"อาจารย์ใหญ่" หัวหน้าช่างที่อู่ "นครการช่าง" ผู้ซ่อมอาการเบาดับให้เจ้าเอ็ดดี้ก็ยังตอบไม่ได้ เพราะเจ้าควันพวยพุ่งออกจากฝากระโปรงยังไม่ปรากฏให้เห็น! 

 
 
อยากทราบสาเหตุ..ผมเก็บปริศนาเอาไว้ในใจ จนกระทั่งหลังจากเปลี่ยนถ่ายของเหลว ล้างหม้อน้ำและเติมน้ำยาหล่อเย็น ผมติดเครื่องเปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ในบ้าน ไม่นานนัก...ควันก็พุ่งออกมาให้เห็นกะตาชัด ๆ

Got the answer!  ผมได้คำตอบแล้ว เจ้าควันที่ผมเห็นพวยพุ่งออกมาในวันนั้น (วันที่ทำให้ผมนั่งตัวเกร็งอยู่หลังพวงมาลัย) มันคือไอน้ำร้อนที่ทะลักออกมาทางฝาถังพักหม้อน้ำซึ่งติดอยู่ทางด้านซ้ายในฝากระโปรงนั่นเอง! กล่าวคือความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นสูงเกินพิกัดจนน้ำเดือด เพราะรถจอดอยู่เฉย ๆ มิได้เคลื่อนที่ และที่สำคัญคือพัดลมหม้อน้ำไม่หมุนเมื่อถึงจุดที่ต้องทำงาน!  รู้ได้ทันทีว่าหลังจากที่มีควัน (ไอน้ำ) พุ่งขึ้นมา ตอนรถติดอยู่บนถนนแออัดในเมืองพะเยา เมื่อผ่านพ้นจุดนั้นไป...รถวิ่งได้ด้วยความเร็วปกติ มีลมพัดผ่านหม้อน้ำ ความร้อนจึงลดลงจนอยู่ในระดับปกติ ทำให้ผมเดินทางกลับถึงลำปางได้ในที่สุดนั่นเอง!

ต้องแก้ไขปัญหาที่ทำให้ความร้อนสูงเกินให้ได้...ผมศึกษาจนทราบว่า thermostat switch ซึ่งฝังเข้าไปในหม้อน้ำคือสาเหตุ  สวิทช์ตัวนี้ถูกควบคุมด้วยความร้อนของน้ำในหม้อน้ำ เมื่ออุณหภูมิขึ้นสูงถึงจุดที่กำหนด มันจะเปิด (ON) ให้พัดลมหม้อน้ำหมุนทันที แต่สวิทช์ตัวที่ติดรถมาไม่ทำงาน ความร้อนจึงพุ่งสูงจนน้ำเดือดกลายเป็นไอน้ำมองเห็นคล้ายควันออกจากฝากระโปรง! ผมรีบหาซื้อมาเปลี่ยนด้วยความมั่นใจ เลือกของแท้จากร้านที่เชื่อใจได้ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ คือ 88 องศา และ 92 องศา (ของเดิม) ผมเลือกเอา 88 องศา... 

ของเดิมใช้ไม่ได้แล้ว... (92 องศา)  

ของใหม่มาแย้ว...


"ใส่แทนตัวเก่าปุ๊บ...ใช้งานได้ปั๊บ"  ผมเดินเครื่องจนความร้อนขึ้นถึงจุด พัดลมหม้อน้ำหมุนเสียงหึ่ง ๆ ทันที!!


 
เรียบโร้ย!  ได้คำตอบให้กับคำถามที่คาใจ... ปัญหาถูกแก้ไขในที่สุด!

No comments: