Friday, July 12, 2024

automobile fluid

องเหลวในรถยนต์ภาษาปะกิตเรียกว่า "automobile fluid"  เมื่อได้ Eddy ซึ่งไม่รู้ประวัติการซ่อมบำรุง (maintenance) มาอยู่ในการดูแล...ผมจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวให้ทั้งหมด...

ต้องให้ความรักรถยนต์คันสุดท้ายในชีวิตคันนี้...ผมพยายามรู้ใจให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  เสียดายเหลือเกินที่ใช้พาพี่ชายผมไปโรงพยาบาลได้เพียง 3 ครั้ง...ก็ไม่มีโอกาสให้มันทำหน้าที่นั้นอีก

จากนี้ไปก็จะใช้ Eddy ขับขี่ไปโรงพยาบาล ไปตรวจตา และท่องเที่ยวแบบค่ำไหนนอนนั่นกับเจ้าอู่หลงไปจนกว่าจะถึงวันที่พระเจ้ากำหนดให้ยุติ!

 เว็บ cockpit.co.th กล่าวว่า...

การดูแลรถยนต์ ตรวจสภาพรถเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ และที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่งคือการตรวจสอบของเหลวในรถยนต์ทั้งหมด เพราะของเหลวที่ใช้ในรถยนต์มีบทบาทหน้าที่ในเกือบทุกด้านของการใช้งานรถยนต์ ซึ่งรวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น และยังช่วยในเรื่องของการยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้นานยิ่งขึ้น...
ของเหลวในรถยนต์ที่ต้องตรวจสอบมีด้วยกัน 6 ชนิดดังนี้--->   1. น้ำมันเครื่อง   2. น้ำมันเบรก  3. น้ำมันเกียร์  4. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์   5. น้ำฉีดกระจกหน้ารถ  6. น้ำยาหล่อเย็น

เริ่มจากที่ไม่รู้อะไรเลย...ผมพยายามศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ED-10 ของเจ้า Eddy ช่างเหอะดำเนินการเปลี่ยนถ่ายของเหลวด้วยตนเอง (หลังจากไปถามที่อู่ใกล้บ้านแล้ว พบว่ามันแพงกว่าที่คิด) สั่งซื้อน้ำมันเครื่อง+ไส้กรอง และน้ำมันเกียร์ มาเปลี่ยนเอง ซึ่งก็ไม่ง่ายนัก เพราะกว่าจะหาที่เติมและวิธีการเปลี่ยนถ่ายได้ก็ต้องใช้เวลาอยู่ไม่น้อย

ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ต้องเปลี่ยนไส้กรองด้วย ลำบากไม่น้อย ต้องใช้ประแจคอม้าจับท่อประปามาขันไส้กรองเก่าออก!  เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ต้องไปยืมประแจบล็อกเบอร์ 26 จากร้านไดนาโมใกล้บ้าน ไม่มีปั้มดูดน้ำมันเกียร์...ต้องใช้วิธีต่อท่อให้ไหลลงคล้ายกับการเติมเลือดหรือน้ำเกลือให้ผู้ป่วย... 

ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์โดยใช้เบอร์ 140 แทนเบอร์ 90  ก่อนหน้านั้นได้โทรไปปรึกษาผู้รู้ เขาบอกดุดันว่า "ไม่ได้นะ...เกียร์จะเข้าไม่ได้"  แต่ผมก็ยังดื้อใช้เบอร์ 140 (อ่านเจอว่าถ้าเป็นรถเก่าเกียร์ธรรมดาไม่น่าจะมีปัญหา ความหนีดทำให้เกียร์แน่นขึ้น แม้ว่าอาจทำให้รถวิ่งอืด ก็ไม่กลัวเพราะมิได้ใช้มันเป็นรถแข่ง!)

ไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์...ผมข้ามไปเติมน้ำยาฉีดกระจก ล้างหม้อน้ำและเติมน้ำยาหล่อเย็น ส่วนน้ำมันเบรกนั้นทางอู่นครการช่างทำให้แล้ว!

 

เปลี่ยนถ่ายของเหลวเองที่บ้านช่วยประหยัดตังค์ได้นิดหน่อย! แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่แคร์ ก็ไปให้อู่ทำ จะสะดวกสบายกว่า...มือไม่เปื้อนด้วย!

No comments: