Saturday, July 06, 2024

The first risky trip of Eddy

ช่วงที่หารถยนต์มาทำหน้าที่แทนจักรยาน...ผมใช้เวลาระยะนึงมองหารถเก่าใน Facebook โดยเน้นราคาถูกและผู้ขายอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

มีรถเก่าให้เลือกเยอะเลย...แต่ผมตีกรอบไว้ว่าราคาต้องไม่เกิน 3 หมื่น เป็นรถเล็กประหยัดน้ำมัน สภาพไม่เก่าเกิน และต้องมีทะเบียนครบ ในที่สุดก็มาเจอรถมิรา มินท์ คันนี้

เป็นรถทะเบียนแพร่ ผมไม่ได้ไปดูรถด้วยตา เพียงแค่อาศัยพิจารณาจากรูปภาพที่ผู้ขายโพสต์ไว้...

โชคดีมีรูปหลายบาน ผมเห็นภาพห้องเครื่องซึ่งไม่ถึงกับต้องร้องยี้ ผู้ขายบอกละเอียดว่ามีผุตรงไหน ผมสนใจภาพที่ผู้ขายขับมาบ้านลำปาง...แสดงว่าขับทางไกลได้ (แต่ก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาหรือเปล่า?)

สภาพภายในก็พอดูได้...

เป็นรถ 3 ประตู มีเบาะหลังใช้เป็นที่นอนได้ แถมมีพื้นที่เก็บของด้านหลังเยอะ ที่ผมชอบที่สุดคือป้ายวงกลมระบุวันหมดอายุ 23 มิถุนายน 2567

ประกาศขายในราคา 35,000 บาท (ก่อนหน้านั้น 39,000) ผมขอซื้อในราคา 30,000 ท้ายที่สุดหลังจากได้รับอนุมัติจากภรรยา...เขาก็ตอบตกลง ทีแรกตั้งใจว่าจะนำจักรยานพับขึ้นรถไฟไปลงสถานีเด่นชัยแล้วปั่นไปร้องกวาง แต่พอดีผู้ขายขับรถมาบ้านที่ลำปาง ตาแก่บ้านห้างฉัตรจึงได้อาศัยนั่งรถปิกอัพคันโตไปร้องกวางด้วยพร้อมกับเจ้า Banian...

แล้วซื้อขายกันที่นั่นเลย! จ่ายเงินเสร็จ...รับเอกสารเรียบร้อยแล้ว ผมก็ขับรถที่ยังไม่คุ้นเคยออกมา!!

มันเริ่มมืดแล้วล่ะ พอแวะเติมน้ำมันเสร็จเทวดาก็ปิดไฟบนท้องฟ้า! ผมขับรถคันเล็ก อาศัยแสงไฟรถที่สาดส่องไปข้างหน้าไปตามทางหลวงหมายเลข 103 (R) ซึ่งไม่เคยมาด้วยใจระทึก ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขอบคุณพระเจ้า...ในที่สุดก็ออกมาถึงถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) ซึ่งถ้าเลี้ยวซ้ายกลับลำปาง-เลี้ยวขวาไปเมืองงาวและพะเยา ผมตัดสินใจเลี้ยวขวาไปจอดพักค้างคืนอยู่ที่ปั้มน้ำมัน ปตท. สาขางาว (2)

หาอาหารกินจากร้าน 7-11 แล้วอาศัยเบาะหลังนอนค้างคืนอยู่ที่ปั้มน้ำมันจนสว่าง ผมตัดสินใจเดินทางต่อ มุ่งหน้าไปพะเยา ทั้ง ๆ ที่ยังไม่รู้จักเจ้ามิราดีด้วยซ้ำ!!

ขับลุยไปจนถึงกว๊านพะเยา จอดรถไว้ในสวนสาธารณะ...

นำจักรยานออกจากรถแล้วปั่นเที่ยวชมกว๊านพะเยาและวัดวาใกล้ ๆ

จากตัวเมืองพะเยา ผมขับรถคันจิ๋วไป check in ที่ Amando Tent (เลขที่ 248 หมู่ 6 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา) ซึ่งตั้งอยู่ริมทางหลวงชนบทหมายเลข 1127 เยื้องกับโรงเรียนบ้านต๊ำม่อน

ก่อนค่ำ...ผมปั่นจักรยานไปเที่ยววัดวัดอนาลโยทิพยาราม

วันรุ่งขึ้นถึงได้เดินทางกลับลำปาง...

นับว่าเป็นทริปแรกของเจ้า Eddy ที่ได้พาผมกับ Banian ไปถึงพะเยาในสภาพค่อนข้างเสี่ยงเอามาก ๆ