Saturday, July 20, 2024

ระบบห้ามล้อเอ็ดดี้

ะบบห้ามล้อรถยนต์นั้นมีความสำคัญยิ่ง จำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ให้สามารถทำงานได้อย่างมั่นใจ... ผมจึงต้องนำเจ้า Eddy ไปตรวจซ่อมที่ อู่นครการช่าง


จะใช้เดินทางแบบ Travel with Oolong ระบบห้ามล้อต้องดีพอ สองล้อหน้าของเจ้า Eddy นั้นใช้ระบบห้ามล้อแบบดิสก์เบรก b-quik.com กล่าวว่า... 
ดิสก์เบรกประกอบด้วย แผ่นจานดิสก์ คาลิปเปอร์หรือก้ามปูเบรก ผ้าเบรก ลูกปั๊มน้ำมันเบรก ระบบจะทำงานโดยดันผ้าเบรกให้สัมผัสกับจานเบรก เพื่อให้เกิดความฝืด ทำให้รถหยุด รถบางรุ่นใช้ดิสเบรกทั้ง 4 ล้อ รถยนต์บางรุ่นใช้เพียง 2 ล้อหน้า  จุดเด่น  คือสามารถถ่ายเทความร้อนและไล่น้ำออกจากระบบเบรกได้ดีกว่าดรัมเบรก ทำความสะอาดและบำรุงรักษาง่าย ตอบสนองทันที มีความแม่นยำในการเบรกสูง จุดด้อย  คือราคาสูงกว่าดรัมเบรก พละกำลังในการเบรกน้อยกว่าแบบดรัมเบรก และผ้าเบรกหมดเร็วกว่า ..."  

ช่างที่อู่นครการช่างรื้อออกมาซ่อมหมด



ล้อหลังของ Eddy เป็นระบบดรัมเบรก b-quik.com กล่าวว่า...
ดรัมเบรก ประกอบด้วยตัวดรัมเป็นโลหะวงกลมติดกับดุมล้อ หมุนไปพร้อมล้อ และชุดฝักเบรกที่ประกอบด้วยผ้าเบรก กลไกปรับแต่งเบรก สปริงดึงกลับ ลูกสูบน้ำมันเบรก โดยสายน้ำมันเบรกจะเชื่อมต่อกับตัวลูกสูบในการดันผ้าเบรกให้ไปเสียดทางกับดรัมเพื่อให้เกิดความฝืด เพื่อชะลอความเร็วรถ ส่วนใหญ่ใช้ในรถบรรทุก รวมถึงรถยนต์ส่วนบุคคลโดยทั่วไปจะใช้เฉพาะล้อหลัง จุดเด่น คือ หยุดรถได้เร็ว เพราะก้ามเบรกและดรัมเบรกถูกยึดติดกับดุมล้อ เหมาะกับรถยนต์ที่บรรทุกน้ำหนักมาก จุดด้อย คือ ผ้าดรัมเบรกถ่ายเทความร้อนและระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าชุดดิสก์เบรก 

ช่างของอู่นครการช่าง 2-3 นาย ใช้เวลามะรุมมะตุ้มอยู่กับระบบเบรกของ Eddy อยู่ครึ่งวันเต็ม กว่าจะแล้วเสร็จก็ตกเย็นเลิกงานพอดี  ผมจำไม่ได้แล้วว่าต้องควักเงินจ่ายไปเท่าไหร่? แต่ก็ไม่น้อยเพราะต้องเปลี่ยนใหม่หมดทั้งผ้าเบรก ลูกยางเบรก น้ำมันเบรก ฯลฯ เขาทำเบรกมือให้ด้วย! เพื่อความปลอดภัยก็ต้องยอมจ่าย! โชคดีที่ระบบคลัชทำงานได้เป็นปกติ ไม่งั้นรูในกระเป๋าคงใหญ่กว่านี้ เว็บ toyotasure.com กล่าวว่า...

คลัชรถยนต์ (Clutch) เป็นอุปกรณ์ในรถยนต์ที่ใช้เมื่อมีการเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือ (Manual Transmission) เพื่อควบคุมการถ่ายเกียร์ระหว่างเครื่องยนต์และต่อเกียร์ โดยจะมีบทบาทสำคัญในการตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์จากเกียร์ในขณะที่ผู้ขับรถกำลังทำการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องปิดเครื่องยนต์ มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ คลัชแบบสายสลิงและคลัชแบบไฮดรอลิก คลัชของเจ้า Eddy เป็นแบบสายสลิง (Belt Clutch) ซึ่งใช้สายสลิงเป็นตัวถ่ายทอดกำลังระหว่างเครื่องยนต์และต่อเกียร์ โดยทั่วไปคลัชแบบสายสลิงมักพบในรถจักรยานยนต์หรือจักรยานที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพราะมีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการบำรุงรักษา...

ยังครับ!... เบรกดี ครัชดีแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องซ่อม! ก่อนที่จะให้ Eddy travels with Oolong แบบค่ำไหนนอนนั่นได้อย่างเบาใจ!...

ได้เขามาแล้ว...ไม่ว่าจะเป็น Oolong หรือ Eddy ก็ต้องดูแลให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ!

No comments: