Friday, July 05, 2013

4 seasons สีทนได้


ผมไม่ได้ตั้งใจที่จะโฆษณาให้นะครับ เพียงแต่ผมอยากจะเล่าถึงการทาสีผนังบริเวณที่จะติดตั้งชั้นวางแผ๋นซีดี ซึ่งได้เริ่มลงมือทำแล้วตั้งแต่ตอนสาย ๆ   

ยังไม่เคยใช้สีดี ๆ อย่างนี้มาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ "สีน้ำอะครีลิค"  ผมจึงไม่รู้ว่าเจ้าสีดี ๆ มันดีอย่างไร?  ทำไมถึงได้ราคาแพงกว่าสีส่วนใหญ่ที่วางขายตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป  วันนี้ผมมีโอกาสได้ทาผนังปูนด้วยสีน้ำอะครีลิคอิมิลชั่น (100 %) โฟร์ซีซั่นส์ของทีโอเอ จึงได้ถึงบางอ้อ! 

ก่อนหน้านั้นผมซื้อแต่สีราคาถูกมาใช้ บางครั้งขี่จักรยานยนต์ไปซื้อจากห้างไทวัสดุ ถังใหญ่ขนาด ๕ แกลลอน สามารถวางไว้ข้างหน้า ใช้ขาหนีบไว้ แล้วนำกลับบ้านได้เลย ตอนยกลงหรือหิ้วขึ้นบันได...ก็ไม่รู้สึกว่ามันหนักสักเท่าใด!

แต่สียี่ห้อนี้ ผมหิ้วขึ้นบันไดจากข้างล่างขึ้นชั้นสามแทบไม่ไหว มันหนักจริง ๆ เข้าใจว่าเนื้อสีเต็มร้อย (ไม่ได้เหลวเป็นน้ำและมีส่วนผสมของแป้ง) ตอนหิ้วถังขึ้นบันได...ผมต้องหยุดพักเป็นระยะ ๆ คิดในใจว่าอีกซัก ๒-๓ ปี ผมคงหิ้วอย่างเนี้ยไม่ได้อีกแล้ว! 

ลงมือเปิดฝา... ด้วยรู้วิธีจึงมิได้เป็นเรื่องยาก!


สีถังนี้สามารถใช้ทาได้ทั้งภายนอกและภายใน รหัสสีคือ A 2005  (Soft Linen)  ตอนซื้อมาผมก็ยังไม่แน่ใจว่าสีจริง ๆ จะเป็นเช่นไร  พอเปิดฝาออก...ผมก็ได้เห็นว่ามันออกไปในเฉดสีไข่ไก่ปนสีเขียวนิด ๆ  เนื้อสีข้นคลักเชียว (มิน่าถึงได้หนักจนหิ้วแทบไม่ไหว) 


ผมใช้ไม้คนสีตามเข็มนาฺฬิกา ๒๒๒ รอบ ก่อนที่จะนำไปใช้ทา...


ใช้วิธีเอียงถังแล้วเทสีลงในถาดไม่ได้นะครับ มันจะหกและย้อยปากถัง ทำให้เสียของและยุ่งยาก ผมใช้กล่องพลาสติกสี่เหลี่ยมตักสีไปใส่ถาด แก้ปัญหาเรื่องสีหกเลอะเทอะไปได้...

ใช้ลูกกลิ้งทา ๑ รอบ (ตามขอบใช้แปรง)...ผมทาผนังภายนอกของห้องน้ำทั้งด้านหน้าและด้านข้างซึ่งมีเนื้อที่รวมประมาณ ๖-๗ ตารางเมตร ใช้สีไม่มากเลย เห็นได้ชัดว่าสีดี ๆ สามารถทาพื้นที่ได้มากกว่าสีราคาถูก แถมยังทาง่าย เพราะสีไม่ค่อยหยดลงพื้น!

ทารอบแรกแล้วปล่อยทิ้งไว้ครึ่งวัน จากนั้นก็ทาทับอีกรอบ (ใจร้อน อิอิ)  ตอนนี้เสร็จแล้วครับ...


ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งดี ๆ ก่อน  เวลาเดินผ่าน...ผมชอบเอามือไปลูบผนัง รู้สึกว่ามีความสุขฮับ!


อ่อ ลืมบอกไปว่าเป็นสีชนิดด้าน แต่ก็สวยนะ  เวลาผ่านไป...สีก็เข้มขึ้นกว่าตอนทาใหม่ ๆ  ช่วงที่รอ...ผมนำแผ่นไม้ซึ่งมีเหล็กฉากติดอยู่ไปล้างทำความสะอาดเตรียมไว้สำหรับการติดตั้ง


ผมไม่ได้ลงสี เพราะติดตั้งเสร็จแล้ว อยากให้วางกล่องซีดีได้เลย...

No comments: