Tuesday, July 30, 2013

เครื่องทำน้ำอุ่นเสีย!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเขียนเรื่อง "ติดตั้งฝักบัว"  แต่ยังไม่ได้รายงานว่าใช้งานแล้วเป็นอย่างไรบ้าง... 


เนื่องจากระบบน้ำที่บ้านห้างฉัตรประกอบด้วยถังเก็บน้ำขนาด ๗๐๐ ลิตรและปั้มอัตโนมัติแบบความดันคงที่...น้ำจึงไหลแรง ผมทดลองอาบน้ำสระผมด้วยฝักบัวใหม่ดูแล้ว...ใช้การได้ดีทีเดียว ถ้าปรับหัวฝักบัวให้ฉีดแบบ Spray น้ำจะพุ่งออกมาจากรูซึ่งอยู่รอบนอกซึ่งมีประมาณ ๕๐ รู  พอปรับไปที่ Massage น้ำก็เปลี่ยนไปออกทางรูตรงกลางซึ่งมีจำนวน ๑๕ รู (แรงและหนักหน่วงคล้ายการนวด อย่างเนี้ย..ถ้าเป็นที่บ้านเก่าปงแสนทองซึ่งน้ำไม่แรงพอ...ใช้ไม่ได้หรอก)

ฝักบัวใหม่ใช้อาบได้แล้ว ถ้าอากาศร้อน ๆ ก็น่าจะเย็นสบายดี แต่ ๒-๓ วันที่ผ่านมามีฝนตก อากาศค่อนข้างหนาวเย็น มันทำให้ผมคิดถึงเครื่องทำน้ำอุ่น  ผมหลับตาเห็นภาพเครื่องทำน้ำอุ่นที่ "เชียงแสนเกสต์เฮ้าส์"  เจ้าของเกสต์เฮ้าส์บอกผมว่า "  ห้องคืนละ ๒๐๐ บาท แต่ไม่มีน้ำอุ่นนะ"    พอดีตอนที่ไปเที่ยวเชียงแสนเป็นช่วงหน้าร้อน เครื่องทำน้ำอุ่นก็เลยไม่มีความหมาย!


นั่นไงครับ!  เครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้แก๊ส จะเห็นสายแก๊สเดินไปตามท่อพีวีซีจากห้องน้ำออกไปยังถังแก๊สซึ่งตั้งอยู่หน้าห้อง  ผมคิดว่าเครื่องของเชียงแสนเกสต์เฮ้าส์คงไม่เสีย แต่ไม่มีแก๊สมากกว่า!!

    
"  ต้องรีบติดเครื่องทำน้ำอุ่น"   ผมออกคำสั่งให้ตัวเอง!  รับทราบแล้ว..ผมก็ต้องรีบลงไปค้นหาเจ้าเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีอยู่ ซึ่งเป็นเครื่องทำน้ำอุ่นแบบเดียวกับของเชียงแสนเกสต์เฮ้าส์ แต่ยี่ห้อ "ซันโย" (ผมชอบเรียกว่า "สั่นโหย่ง")  กว่าจะหาเจอก็ต้องเดินขึ้นเดินลงอยู่หลายรอบ  ผมมองไม่เห็นเพราะมันไปหลบอยู่หลังแผ่นไม้อัดที่ชั้นล่างโน่น!

จำได้ว่าผมซื้อเจ้า "สั่นโหย่ง" มาใช้ตอนพาแม่อพยพจากเชียงใหม่มาอยู่ที่ "สมพรมิวสิคเฮ้าส์"  ถ้าจำไม่ผิด ตอนนั้นซื้อมาในราคา ๔,๗๐๐ บาท หลายคนบอกผมว่าเครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้แก๊สดีกว่าแบบใช้ไฟฟ้า ประสิทธิภาพดีและทนกว่าด้วย  จริง ๆ ครับ...ผมถอดเก็บไว้นานกว่า ๑๐ ปี พอนำกลับมาใช้ที่ตึกปงแสนทองอีกครั้ง มันก็ยังใช้งานได้ แต่พอดีน้ำไม่แรง...ผมต้องเลิกใช้ไปในที่สุด!

วันนี้น้ำแรงแล้ว ผมจะต้องนำเครื่องทำน้ำอุ่นมาติดตั้งใช้กับฝักบัวตัวใหม่ จะได้มีความสุขกับสายน้ำอุ่นที่พุ่งลงมานวดแผ่นหลังซะหน่อย อิอิ!  การติดตั้งนั้นไม่ยากเลย เพราะผมเคยติดตั้งมาหลายครั้งแล้ว แค่เจาะรูฝังพุก ๓ รู แล้วนำเจ้าสั่นโหย่งขึ้นแขวนไว้กับผนัง ใกล้ ๆ กับก๊อกน้ำและฝักบัว ผมต่อสายน้ำเข้า-น้ำออก  แล้วนำเอาถังแก๊สมาตั้งไว้หน้าห้องน้ำ ต่อสายแก๊สมาเข้าเครื่องเพื่อทดลองใช้งานดูก่อน... 

กดลูกบิดตัวซ้ายที่มีคำว่า GAS เสียงดัง "ฟู่" แล้วหมุนทวนเข็มนาฬิกา เกิดเสียงดัง "แก๊ก" ผมมองผ่านช่อง (1) เห็นประกายไฟและการจุดติด อย่างที่เห็นในภาพ...


ไฟที่เห็นเป็นไฟใช้ล่อสำหรับติดไฟลุกขึ้นมาอุ่นน้ำให้ร้อน...เมื่อเปิดก๊อกให้น้ำไหลผ่านเครื่อง! ผมลองเปิดน้ำทันที!  เงียบครับ!! น้ำไหลออกทางฝักบัว  แรงแต่เย็น!   อ่อ...ลืมไปว่าต้องปรับที่ลูกบิด (TEMP) ด้านขวา (2) เพื่อปรับอุณหภูมินั่นด้วย ผมเอื้อมมือไปหมุนตามเข็มนาฬิกา มันติดแน่น ไม่ขยับแม้แต่น้อย พอเพิ่มแรงอีกหน่อย ได้ยินเสียงดัง "ก๊อบ" แล้วเห็นรอยร้าวขึ้นอย่างที่เห็นในภาพ  ผมรีบยั้งมือ...คิดว่าถ้าขืนบิดแรงกว่านั้น..ลูกบิดอาจจะแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ! 

เครื่องทำน้ำอุ่นของผมไม่ทำงาน!!  ผมอยากเขกหัวตัวเอง..ทำโทษที่ไม่ระบายน้ำทิ้งให้หมดตอนถอดลงมาเก็บ ทำให้มีน้ำตกค้างอยู่ จนอาจเกิดสนิมข้างใน!


ฮือ ๆ เห็นที "ช่างเหอะ" จะต้องมือเปื้อนอีกซะแล้ว!

No comments: