Saturday, July 06, 2013

เปลี่ยนมือหมุนบานเกล็ด...


หน้าต่างบานเกล็ดบนชั้น ๓ ของบ้านห้างฉัตร มีอยู่บานนึงที่มือหมุน (winder) ใช้การไม่ได้  เข้าใจว่าเฟืองคงจะเสีย ผมต้องเปลี่ยนใหม่ ...

เปลี่ยนง่ายครับ ใครก็ทำได้ แต่ผมอยากนำมาเขียนลงบล็อก "ช่างเหอะ" เพื่อรายงานเรื่อง "ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ประตูหน้าต่างอลูมิเนียมเปิดใหม่ในอำเภอห้างฉัตร"

ผมต้องขออภัยที่ไม่ได้จดชื่อร้านมา แล้วก็ไม่ได้ถ่ายภาพไว้ด้วย แต่ก็หาร้านนี้ได้ไม่ยาก อยู่บนถนนเข้าเมือง (จากทางหลวงลำปาง-เชียงใหม่ไปยังสามแยกไฟแดง)  ฝั่งเดียวกับที่ทำการไปรษณีย์  ถ้าไปจากซุปเปอร์ไฮเวย์จะอยู่ทางด้านขวามือ ต้องกลับรถหน้าที่ทำการไฟฟ้าห้างฉัตร...

ทำไมผมถึงอยากบอก?  ก็เพราะห้างฉัตรหาร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์อลูมิเนียมได้ยากครับ มือหมุนบานเกล็ดเสีย ผมว่าจะซื้อจากร้านในเมืองลำปาง...แต่ก็ลืมทุกที พอมีร้านประเภทนี้เปิดที่ห้างฉัตรก็เลยสบาย  ไปหาซื้ออะหลั่ยที่ต้องการได้ง่าย  อยู่ไม่ไกล...เดินไปก็ยังได้  ที่สำคัญคือสินค้าบางอย่างราคาถูกกว่าร้านในเมืองลำปางเสียอีก


พวกเส้นอลูมิเนียมที่ใช้ทำมุ้งลวด เค้ามีขายหมด ชุดบานเกล็ด (ไม่รวมกระจก) ที่นี่ขายชุดละ ๑๒๐ บาท ในขณะที่ร้านในลำปางขาย ๑๕๐ บาท!

ผมเพิ่งจ้างช่างให้ทำมุังลวด ๑๒ บาน เค้าคิดบานละ ๒๕๐ บาท บานเล็ก ๆ ในห้องน้ำก็ราคาเดียวกัน  ถ้ารู้ว่ามีร้านจำหน่ายอุปกรณ์อลูมิเนียมอยู่ใกล้บ้าน ผมอาจทำเองก็ได้ เครื่องไม้เครื่องมือยังมีอยู่ครบ...

ไหน ๆ รายงานเรื่องนี้แล้ว ก็เลยอยากจะถ่ายภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูซะหน่อย  ง่ายมั่ก ๆ...ก่อนอื่นต้องเปิดบานมุ้งลวดออกอย่างที่เห็น


ขันสกรู ๔ ตัว  ก็ดึงออกมาได้แล้ว


จากนั้นก็ใส่ตัวใหม่เข้าไปแทน...


ใส่ด้ามมือหมุนแล้วขันสกรูให้แน่น  ถ้ามีน้ำมันหล่อลืนหรือน้ำยาเอนกประสงค์อยู่ใกล้มือ จะหยอดหรือฉีดลงไปที่ฟันเฟืองสักฟืดสองฟืด ก็คงไม่ผิดกติกา!


ก่อนปิดบานมุ้งลวด ผมมองออกไปที่ "บวกควาย" (ใครรู้จักบ้าง?) ริมบึงหลังบ้าน  ปกติควาย ๒ ตัวจะอยู่คู่กัน ไปไหนก็ไปด้วยกัน ส่วนอีกตัวนั้นอยู่ห่าง ไม่ยอมเข้าใกล้  แต่วันนี้แปลกจัง  ทั้ง ๓ ตัวนอนแช่โคลนอยู่ด้วยกันได้!


เรื่องไร้สาระจบแล้วครับ

1 comment:

Anonymous said...

ผมเพิ่งมาอยู่ห้างฉัตร กำลังหาร้านกระจกพอแนะนำได้ไหมครับ