Saturday, July 13, 2013

ทำให้พังแล้วยังทำให้ซ่อมไม่ได้อีก!

 

เมื่อวันที่ ๙ ที่ผ่านมา ผมเขียนเรื่อง "แนะนำเรื่องการส่งไวโอลิน" เล่าเรื่องไวโอลินที่ยับเยินอย่างที่เห็นในภาพ เมื่อใช้บริการรับส่งพัสดุของไปรษณีย์ไทย....

ผมอยากให้ดูสภาพของกล่องที่บรรจุอีกสักครั้ง...


ที่ผมนำเรื่องนี้มาเขียนอีก เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสร้างไวโอลินว่า "  .....ผมคิดว่าชิ้นส่วนต่าง ๆ น่าจะอยู่ครบ...วิธีการที่ง่ายที่สุดน่าจะเป็นการติดด้วยกาว แต่...เป็นกาวที่ทนแรงสูง เช่น กาวเหล็ก ๒ ตัน ประเภทนี้ คิดว่าน่าจะกลับมาใช้งานได้..."

ผมไปซื้อกาวมาแล้ว (ไม่สามารถหากาวเหล็กได้ แต่ผมก็ซื้อกาวร้อนชนิดที่บอกว่าเยี่ยมที่สุดกลับมา) ด้วยความหวังว่ากาวนี้น่าจะใช้ซ่อมเจ้าไวโอลินที่น่าสงสารคันนี้ได้!  แต่แล้วผมก็ต้องผิดหวัง เมื่อนำชิ้นส่วนของไวโอลินทั้งหมดออกมาตรวจสอบเพื่อจะได้เริ่มซ่อมบริเวณที่แตกหัก....


ปรากฏว่าชิ้นส่วนอยู่ไม่ครบ  ตรง Scroll ชิ้นส่วนที่แตกหักหลุดออกมาต้องมีอีก ๑ ชิ้น แต่มันไม่ได้อยู่ในกล่อง!!!


ตอนเปิดดูทีแรก ผมไม่ได้ตรวจสอบให้ละเอียด แต่ที่แน่ ๆ คือวันนั้นผมไม่เห็นมีหย่องอยู่ด้วย...


แต่ก็ยังไม่ได้คิดอะไร คิดไปว่าเจ้าของไวโอลินอาจจะไม่ได้ให้หย่องมาด้วย...

แต่วันนี้ผมพบว่ามีชิ้นส่วนเล็ก ๆ ตรง scroll หายไปด้วย....

สสารย่อมไม่หายไปได้ง่าย ๆ เช่นนั้น แสดงว่ากล่องนี้ถูกแกะออกดูก่อนที่จะมาถึงมือผม แล้วทำให้เศษไม้เล็ก ๆ หายไป  ลองสังเกตเทปใสที่ติดตรงมุมกล่อง มันมีลักษณะคล้ายถูกแกะแล้วติดกลับ...


ผมก็เป็นงง หมดทางซ่อมเพราะชิ้นส่วนที่แตกหักไม่อยู่ครบ!

ถ้าไม่จำเป็นอย่าส่งไวโอลินหรือเครื่องสายทางไปรษณีย์นะครับ..

No comments: