Thursday, July 04, 2013

รางปลั๊กไฟฟ้า V.E.G.


เมื่อเดือนที่แล้ว ผมเขียนเรื่อง "บอลวาล์วพีวีซี ตราช้าง" และได้ทิ้งท้ายไว้ว่า "อย่าไว้ใจในของแพง มีชื่อเสียง บางทีของถูกกว่าอาจจะใช้งานได้ดีกว่าก็ได้...""     วันนี้ "ช่างเหอะ" อยากจะเล่าต่อเรื่องสินค้าอีกชิ้นหนึ่ง คือ "รางปลั๊กไฟฟ้า"

ที่บ้านห้างฉัตร... ผมยังไม่สามารถเดินสายติดตั้งปลั๊กให้ได้ครบสมบูรณ์กับการใช้งาน จึงจำเป็นต้องใช้ "รางปลั๊กไฟฟ้า" กับเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไฟฟ้าบางชิ้นไปก่อน ปัญหาก็คือ...เต้าเสียบหลวม บางครั้งไปกระทบเข้าหน่อยพลอยทำให้ไฟดับ เครื่องคอมพ์ฯ จึงมีความเสี่ยงที่จะชำรุด เพราะผมไม่ได้ใช้ UPS (Un-interruptible Power Supply)

วันก่อนไปเดิน Global House (อีกแล้ว)  มี "รางปลั๊กไฟฟ้ายี่ห้อ V.E.G." บรรจุอยู่ในกล่องดูดี ผมหยิบขึ้นมาพิจารณา เห็นเต้าเสียบมีหลายช่อง ท่าทางเสียบแล้วไม่หลวม  คิดว่าน่าจะเป็นสินค้ามีคุณภาพ...


ความยาวของสายคือ ๑๐ เมตร ราคา ๑๖๐ บาท ตอนหยิบขึ้นดูทีแรก...เห็นที่เค้าสะกดผิดว่า Extention Socket (ที่ถูกคือ Extension Socket)  ผมก็ไม่แน่ใจว่าสินค้าชิ้นนี้จะดีจริงหรือเปล่า  ต้องวนไปดูอีกรอบ...ในที่สุดผมก็ตัดสินใจซื้อมาใช้ ๑ ราง...


เสียบแน่นก็จริงครับ แต่ใช้งานมาได้ ๒-๓ วัน...อยู่ ๆ ก็เสียขึ้นมาดื้อ ๆ  แสงไฟที่สวิชยังคงติดอยู่ แต่ไม่มีไฟออกมาจาก outlets  อุปกรณ์ไฟฟ้าของผมเงียบสนิท!  ช่างเหอะต้องวางมือจากการทาสี หันมาซ่อมเจ้า "รางปลั๊กไฟฟ้า V.E.G." ตัวนี้ก่อน...

ขันสกรูด้านหลังออก ๕ ตัว พอแกะออกมาเห็นภายใน...ผมก็ต้องส่ายหัว เพราะมันเป็นแค่รางพลาสติก(เกรดต่ำ) ที่มีเส้นทองแดงยาว (บาง) ไว้รองรับสัมผัสจากปลั๊กที่เสียบเข้ามาเท่านั้น!


ของใหม่แท้ ๆ แต่สายไฟขาดครับ บัดกรีไว้ไม่ดี แถมสายยังกรอบ อยู่ดี ๆ มันก็หลุด ที่แย่ที่สุดคือการออกแบบให้ขั้วแผ่นทองแดง (อ่อนและบาง) อยู่ใกล้ชิด โดยไม่มีฉนวนล็อคให้แน่นหนา  ดันมาเขียนโฆษณาไว้ว่ารองรับกระแสได้ถึง ๑๐ แอมป์ หรือ ๒.๒ กิโลวัตต์  

ลืมบอกไปว่า ก่อนหน้านั้นได้เอาไปเสียบใช้งานกับสว่านไฟฟ้า พอนำกลับมา...มันก็เสีย!!

ผมใช้หัวแร้งบัดกรีเชื่อมต่อสายที่หลุด จนใช้งานได้ตามปกติ แต่ก็ต้องระวังว่าจะไม่ใช้กับเครื่องใช้ที่กินไฟมาก เพราะมีสิทธิ์ลัดวงจรได้...


รางปลั๊กไฟฟ้า V.E.G. ไม่น่าซื้อมาใช้ครับ!  ขอบอก...

No comments: