Thursday, July 25, 2013

คลีนิกหมอพรเทพ


เมื่อคนเราแก่ตัวลง การที่จะต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษาตัวเองเป็นประจำก็ถือเป็นเรื่องปกติ สำหรับผมแล้ว ทุก ๆ ๓ เดือนต้องไปพบคุณหมอพงษ์ศักดิ์ที่คลีนิกเพื่อตรวจดูการเปลี่ยนแปลงของจอประสาทตา หรือจอตา (Retina)  ส่วนโรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) ก็ต้องไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านแม่กืย...รับยามากินควมคุมเอาไว้


นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีเรื่องของโรคหัวใจ ซึ่งผมจะต้องไปพบคุณหมอพรเทพ วรวงศ์ประภา ที่คลีนิกซึ่งอยู่ชั้นล่างของอาคารแหลมทองพาณิชย์ ถนนบุญวาทย์...



หาไม่ยากครับ คลีนิกอยู่ตรงข้ามกับโรงแรมเอเซีย  มีที่จอดรถกว้างขวางอยู่หน้าอาคาร...


คุณหมอพรเทพท่านใจดีมาก ๆ เป็นคริสเตียนด้วย ทุก ๆ วันอาทิตย์จะเห็นท่านที่คริสตจักรโมทนา ถนนฉัตรไชย เล่นเปียโน เล่นไวโอลิน หรือขึ้นเทศน์...

ส่วนวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา ๙.๓๐ - ๑๑.๓๐ น. และ ๑๗.๓๐ - ๑๙.๓๐ น.  วันเสาร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา ๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. คุณหมอจะอยู่ที่คลินิกคอยตรวจรักษาคนไข้ด้วยเมตตา...

ตั้งแต่ผมเติบใหญ่มาจนผมขาวเกือบจะเต็มหัว ก็เพิ่งได้พบแพทย์ที่ตรวจคนไข้อย่างละเอียดและเอาใจใส่ทุกขั้นตอน นอกจากวัดความดันโลหิตและชีพจรด้วยเครื่องวัดดิจิตอลแล้ว...คุณหมอยังใช้ Stethoscope ฟังการทำงานของหัวใจและปอด  มีการชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว จับชีพจรทั้งที่ข้อมือ แขน คอ และข้อเท้า  บางครั้งคุณหมอก็ยังขอดูตาและลิ้นอีกด้วย!  เมื่อคุณหมอพบว่าอาการของคนไข้ดีขึ้น น้ำหนักและรอบเอวลดลง ท่านแสดงให้เห็นความยินดีที่ปรากฏอย่างเห็นได้ชัดบนรอยยิ้มและแววตา...

พูดถึงสถานที่หน่อย พอเปิดประตูเลื่อนเข้าไป ก็จะพบกับเก้าอี้สีสวยและสะอาดตั้งอยู่ท่ามกลางความเย็นฉ่ำจากเครื่องปรับอากาศ...


ด้วยบรรยากาศที่ตกแต่งไว้อย่างงดงาม.... 


ระบบที่วางไว้ก็ทันสมัยดี มีการบันทึกประวัติคนไข้ไว้ในคอมพิวเตอร์  แตกต่างจากคลีนิกบางแห่งที่แพทย์เขียนบันทึกไว้ในกระดาษเพียงสั้น ๆ   ยุกยาที่นี่ก็ถูกจัดโชว์ไว้ด้านหน้า ไม่ได้หลบซ่อนอยู่ด้านหลังหรือในลิ้นชัก...   


ผมรู้สึกประทับใจในคลินิกหมอพรเทพมาก ๆ ก็เลยอยากนำเขียนบอก เผื่อว่าเพื่อน ๆ ท่านใดที่อยู่ในลำปางเกิดมีปัญหาเรื่องสุขภาพ จะไปฝากตัวเป็นคนไข้ของคุณหมอพรเทพก็ได้นะครับ...

รับรองว่าท่านจะต้องประทับใจเช่นเดียวกับผม!

No comments: