Saturday, March 17, 2012

แนะนำเรื่อง backpack

แหม...ผมเกือบจะได้แบกเป้ไปเยือนลาวเหนือแล้วล่ะ!!   สู้อุตส่าห์นำ backpack คู่ใจออกมาทำความสะอาด เตรียมตัวไว้ซะอย่างดี...แต่แล้วก็เหลว!   ผมไม่ได้ไป..เพราะมีอุปสรรคหลายอย่าง  ประการหนึ่งก็คือ ผมไม่มีกล้องถ่ายรูปที่จะนำติดตัวไปเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ 

จะมีประโยชน์อะไร...ถ้าไปโดยปราศจากกล้องถ่ายรูป!  ผมคงจะต้องรีบประมูลมาใช้ให้ได้...ถ้ายังอยากจะออกแบกเป้ให้ได้ภายในเดือนเมษายนนี้

เป้สะพายหลัง หรือ backpack นั้น...เป็นที่นิยมของนักเดินทางมานานแล้ว ในชีวิตผมก็ได้ใช้ backpack มาแล้ว ๒ ใบด้วยกัน แต่ว่าเป้ฯ ที่ผมใช้ล้วนเป็นแบบราคาถูก ประดิษฐ์ในเมืองไทย มิใช่เป้ฯ อย่างดี มียี่ห้อ ราคาหลายพันบาทอย่างที่เราเห็นฝรั่งนักแบกเป้เขาใช้กัน   ถ้าจำไม่ผิด ดูเหมือนว่าผมจะซื้อ backpack ใบแรกมาจากร้านค้าหลังกระทรวงฯ ในราคาไม่เกินพันบาท เป็นเป้โครงอลูมิเนียม ผ้าร่มสีส้ม อย่างที่เห็น

เป้สีส้มใบนี้...ผมแบกไปปากีสถาน ยุโรป และออสเตรเลีย
แม้ว่าเป้ฯ ใบนี้จะไม่สามารถล็อคได้แน่นหนา แต่ก็ใช้ได้ เหมาะกับคนเบี้ยน้อยเช่นผม  มันยังดีกว่าที่ผมไปพม่า บังคลาเทศ และอินเดีย โดยใช้กระเป๋าหิ้วสีแดงอย่างที่เห็นในภาพ...

ภาพนี้ถ่ายที่ท่าเรือเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า
สำหรับ backpack ใบที่สองซึ่งยังถูกใช้มาจนถึงทุกวันนี้นั้น ผมซื้อที่บริษัท "สื่อเดินทาง" จำกัด ซึ่งตอนนั้นเปิดร้านจำหน่ายอุปกรณ์เดินทางอยู่แยกมักกะสัน ถนนราชปรารภ เจ้าเป้ฯ ใบนี้แข็งแรงกว่าใบแรกครับ รูปแรดบนโลโก้ Travel Mart เป็นประกันได้ ราคาก็ตกประมาณพันกว่าบาทครับ... 




ไทยทำไทยใช้ครับ  ด้วยความพอเพียง...ผมพอใจที่จะใช้ backpack แบบนี้แหละ แม้จะบรรจุของได้ไม่มากและดูไม่แข็งแรงเท่าของนอก แต่มันก็พาผมลุยไปได้ทุกหนแห่ง โดยไม่สร้างปัญหาให้ต้องหนักใจแม้แต่น้อย! 
.


ผ่านมาแล้วหลายปีดีดัก โครงอลูมิเนียมก็ยังอยู่ในสภาพดี รวมทั้งสายสะพาย ที่ล็อค ฟองน้ำในแผ่นรองหลัง และอื่น ๆ  คิดว่ายังคงใช้งานได้อีกนานครับ...

เจ้าแรดนอนอยู่บนชั้นวางสัมภาระ...บนขบวนรถไฟที่วิ่งไปสิงคโปร์
ถ้าเพื่อน ๆ กำลังมองหาเป้สะพายหลังสักใบหนึ่ง เพื่อเอาไว้ใช้ท่องโลกตามใจฝัน ผมก็อยากแนะนำให้ใช้เป้ฯ ของ Travel Mart  เพราะของเค้าทนจริง ๆ  ยิ่งเป็นสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ผมว่ามันถูกออกแบบไว้ได้สวยไม่แพ้ของนอกเลยล่ะ!


เป็นเป้ฯ ขนาดใหญ่ที่มีโครงลักษณะคล้ายแหนบ 2 อัน ซ่อนอยู่ด่านหลังเป้ฯ ผลิตจากผ้าไนล่อน 600D P.U.Coat + 600D Rip-stop ขนาดกว้าง x ยาว x สูง : 22 x 40 x 67 ซม. พร้อมผ้าคลุมเป้ฯป้องกันฝน ภายในเป้ฯปิดเปิดด้วยเชือกรูด2ชั้น ฝาเป้ฯมีช่องใส่ของอยู่ทางด้านหลัง มีกระเป๋ามากมายทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ก้นเป้ฯมีแผ่นยางไฟเบอร์สำหรับใช้ร้อยสาย PP. รัดสัมภาระต่างๆ ปริมาตรความจุ 61-62 ลิตร 
เป็นเป้ฯ ขนาดกลางที่มีโครงลักษณะคล้ายแหนบ 2 อัน ซ่อนอยู่ด่านหลังเป้ฯ ผลิตจากผ้าไนล่อน 600D P.U.Coat + ผ้ารังผึ้ง ขนาดกว้าง x ยาว x สูง : 18 x 35 x 55 ซม. พร้อมผ้าคลุมเป้ฯป้องกันฝน ภายในแบ่งออกเป็น2ตอนๆบนปิดเปิดด้วยเชือกรูด2ชั้น ส่วนตอนล่างปิดเปิดด้วยซิป ฝาเป้ฯมีช่องใส่ของอยู่ทางด้านหลัง และด้านข้างมีช่อง Earphone (เพื่อให้สายหูฟังโทรศัพท์หรือ MP3 สามารถทะลุออกมาจากเป้ฯ ได้อย่างสะดวก) ด้านข้างทั้ง2ด้านมีกระเป๋าขนาดใหญ่และกระเป๋าตาข่าย ก้นเป้ฯมีแผ่นยางไฟเบอร์สำหรับใช้ร้อยสาย PP. ล็อคส่วนตอนล่างของเป้ฯให้กระชับมากขึ้น รวมทั้งใช้มัดสัมภาระจำพวกที่รองนอน ถุงนอน หรือเต็นท์ ปริมาตรความจุ 33-35 ลิตร

ผมไม่ได้ค่าโฆษณาหรอกนะ แต่ผมอยากจะแนะนำ เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าไทยที่ราคายุติธรรม 

หลังจากที่ได้ใช้งานมาหลายปี...ผมต้องยอมรับว่า...."เจ้าแรดนั้นทนจริง ๆ"

No comments: