Wednesday, March 07, 2012

Low Level Format

เมื่อวันที่ ๔ ที่ผ่านมา ผมเขียนเรื่อง "อย่าวางใจ hard disk" และบอกด้วยว่าผมเก็บไฟล์ภาพยนต์ไว้บนแผ่นดีวีดี ด้วยความหวังว่าในชีวิตบั้นปลายผมคงจะมีโอกาสได้เปิดดูภาพยนต์เหล่านั้นอีก  ผมไม่เก็บไฟล์เหล่านั้นไว้ในฮาร์ดดิสก์ อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ซึ่งมีอายุการใช้งานและมีความไม่แน่นอน อีกต่อไป! 


อย่างไรก็ตาม ฮาร์ดดิสก์ยังคงต้องใช้เป็นที่เก็บไฟล์ มันทำหน้าที่คล้าย display สินค้าซึ่งอยู่ตามห้างฯ มีการโยกย้าย เปลี่ยนถ่าย และทำหน้าที่ของมันไปเรื่อย ๆ ตราบเท่าที่เครื่องคอมพิวเตอร์ยังเปิดอยู่

นอกจากนั้น...การดาวน์โหลดหนังมาเก็บในฮาร์ดดิสก์ด้วยโปรแกรม µTorren เมื่อได้มาครบแล้ว...ก็ยังจะต้องปล่อยให้ไฟล์ที่โหลดมาได้อยู่ ณ ตำแหน่งเดิมไปเรื่อย ๆ เพื่อส่งต่อ (seed) ไปจนกว่าจะได้ ratio ตามที่ตั้งใจไว้ เพื่อเป็นการรักษาวินัยที่ดีในการแบ่งปัน สำหรับผมแล้ว...ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ หรือเกิดปัญหากับฮาร์ดดิสก์...ผมจะรอให้ ratio ถึง 2 ก่อนที่จะนำไฟล์นั้น ๆ ออก ยิ่งในช่วงที่ผมมีฮาร์ดดิสก์หลายตัวและไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ขาดแคลน ผมไม่คิดเอาออกเลย...seed ไปเรื่อย ๆ

ทุกวันนี้ hard disk ของผมอยู่ในระดับสีแดงหมดทุกตัว แทบไม่เหลือเนื้อที่ให้ใช้งาน นับตั้งแต่เจ้าตัว 1 TB พังไป...ผมก็ทำอะไรแทบไม่ได้!  โชคดีไปพบฮาร์ดดิสก์ยี่ห้อ Western Digital ขนาด 80 GB แบบ IDE หลงอยู่ตัวนึง ผมนำมันมาทดลองใช้เก็บไฟล์หนังโดยเฉพาะ แหม...มันงอแงน่าดู มีอาการผีเข้าผีออก ร้องแกร๊ก ๆๆ ให้ได้ยินอยู่บ่อย ๆ! ปัญหาเกิดจาก bad section ซึ่งค่อนข้างจะหนักหนาสาหัสเอาการ!!

ยังพอมีวิธีแก้ไข...ด้วยโปรแกรมสำหรับทำ low level format ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่ (ขนาดของโปรแกรมแค่ 760 KB)  โหลดแป๊ปเดียวครับ!  ได้มาแล้วก็ติดตั้ง ต่อเจ้าฮาร์ดดิสก์ที่จะทำ low level format ซะให้เรียบร้อย

ไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว... สั่งให้โปรแกรมทำการ format แบบ low level เจ้าฮาร์ดดิสก์ที่นอนพะงาบ ๆ อยู่ได้เล้ย!  ใช้เวลานานกว่าปกตินะครับ ต้องรอนานหน่อย อย่าไปทำอะไรในระหว่างการฟอร์แมต อย่าให้ไฟดับหรือไฟกระชากด้วยนะ!

ผมไม่ใช่กูรูด้านคอมพิวเตอร์...จึงไม่อยากเขียนว่าเจ้าโปรแกรมไปทำอย่างไรกับแผ่นดิสก์ที่ใช้เก็บข้อมูล (เพื่อน ๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บซึ่งมีอยู่มากมาย) แต่อยากจะบอกว่ามันช่วยได้จริง ๆ เจ้าฮาร์ดดิสก์ตัวที่ผมทำ low level format กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ผมอัดไฟล์เข้าเก็บไว้จนเกือบล้น อิอิ

ไม่เห็นเจ้า WD ส่งเสียงครวญครางให้เป็นที่รำคาญอีกต่อไป!

No comments: