Saturday, March 03, 2012

Kevin Smee - The Piano Tuner

ปลายปี ๒๕๓๑ ผมอยู่ใน Sydney, NSW ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน...ผมมีโอกาสได้ไปคุยกับช่างเปียโนชาวออสซี่คนหนึ่ง ซึ่งชื่อว่า Mr. Kevin Smee

ตอนนั้นยังไม่มีอินเทอร์เน็ต! ผมหาชื่อและที่อยู่ของคุณ Kevin ได้จากหน้าหนังสือพิมพ์  พอดีอยู่ไม่ไกลนัก..ผมจึงเดินทางไปขอดูงานการตั้งสายเปียโนที่ workshop ของเขาใน Beverly Hills

วันนี้ ผมใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลของคุณ Kevin Smee ได้มาดังนี้...
Kevin Smee is a business that is based in Beverly Hills, 2209, NSW: Sydney. Kevin Smee is listed in 2 categories including: Piano Tuning and Repairs and Pianos New and Secondhand.

อืมมมม...คนนี้ใช่เลย! ใช้คอมพิวเตอร์...ทุกวันนี้ ถ้าอยากรู้ว่าบ้านใครอยู่ตรงไหน เพียงไม่กี่คลิกก็หาข้อมูลมาดูได้อย่างง่ายดาย แต่วันนั้น...กว่าจะเจอร้านของคุณ Kevin ก็เล่นเอาผมเหงื่อตก!  ในสมุดบันทึกผมเขียนว่า...
จาก Dulwich Hill นั่งรถไฟไปลงที่ Beverly Hills (มีบัตร Red Travel Pass เสียค่าโดยสารเพิ่มอีกเพียง ๑ เหรียญ) ลงรถแล้วเดินหา workshop ของคุณ Kevin จนเจอ พอดีคุณ Kevin ยังไม่มาเปิดร้าน ต้องนั่งอ่านหนังสือพิมพ์รออยู่พักใหญ่!
ในที่สุดก็ได้พบคุณ Kevin สมใจ เราคุยกันอย่างถูกคอ คุณ Kevin บอกว่าเขาใช้เวลาในการตั้งสายเปียโนหลังหนึ่งไม่เกิน ๑ ชั่วโมง
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคุณ Kevin ในวันนี้คือ:-
๑) การสาธิตเครื่องช่วยคือ Scope ยี่ห้อ Yamaha ซึ่งใช้งานได้ดีทีเดียว
๒) คำแนะนำเทคนิคในการตั้งสาย อาทิ การใช้มือซ้ายจับค้อน การใช้วิธีกระตุกมือทีละนิด ๆ  และการวางค้อนให้อยู่ในแนว Vertical 

๓) การสาธิตเครื่องเล่นเปียโนอัตโนมัติ ซึ่งมี ๒ แบบ คือ Piano Roll (ใช้กระดาษม้วนเจาะรู) และแบบใช้ Solenoid (แบบนี้เคยเห็นที่ Robinson Piano กรุงเทพ)
คุณ Kevin บอกว่าการตั้งสายเปียโนจะต้องทำบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ลืมเทคนิคต่าง ๆ และการใช้เครื่องมือใหม่ ๆ (new technology) เป็นสิ่งที่ไม่น่าอายแต่อย่างใด

แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า แม้อยู่ที่ลำปาง...ผมก็สามารถมองเห็นหลังคา workshop ของคุณ Kevin ใน Beverly Hills ได้อย่างชัดเจนด้วย Google Earth!

วันนี้..ผมเล่าเรื่องการไปพบกับ Piano Tuner เมื่อ ๒๔ ปีก่อน คิดว่าคงจะมีอะไรที่เป็นประโยชน์อยู่บ้างนะครับ..

No comments: