Thursday, March 15, 2012

สูบน้ำเสียอีกแล้ว...

ผมหายเงียบไปหลายวัน ก็เพราะแอบหลบไปเที่ยวเชียงใหม่มา วันนี้เพิ่งกลับถึงลำปางตอนใกล้เที่ยง สิ่งที่ช่างเหอะต้องรีบลงมือทำก็คือ "การซ่อมเครื่องสูบน้ำ"

เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมเคยพูดเรื่อง "ซ่อมเครื่องสูบน้ำ..." มาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนนั้นยังเป็นเครื่องสูบตัวเดิมซึ่งใช้งานมานานสิบกว่าปี  มันเกิดอาการเสียอยู่บ่อยครั้งจนประมาณกลางเดือนมกราคมผมต้องซื้อเครื่องสูบมาเปลี่ยนใหม่ อย่างที่เล่าไว้ใน "กลับมาเขียนต่อ..."

หลังจากเปลี่ยนเครื่องสูบตัวใหม่ มันก็ใช้งานได้ตามปกติ จนผ่านมาได้ ๒ เดือน....วันนี้สูบน้ำไม่ขึ้นซะแล้ว...


ผมต้องเปิดฝาบ่อแล้วลงไปดู พบว่าเครื่องสูบเดินตามปกติ เสียงดัง "แกร๊ก ๆๆ" แต่ดึงน้ำบาดาลขึ้นมาไม่ได้!!!  ผมสังเกตเห็นน้ำขังอยู่ตรงใต้แกนชักลูกสูบ แสดงว่าต้องเกิดการรั่วอย่างแน่นอน!


ซ่อมไม่ยากครับ ด้วยสกัดปากแบนและค้อน...ผมค่อย ๆ ตีให้เจ้าตัวครอบหมุนตามเข็มนาฬิกา อัดเข้าไปจนแน่น พอเปิดสวิชให้มอเตอร์ทำงาน แค่แป๊ปเดียว...ผมก็เห็นน้ำไหลออกมาจากปลายท่อ  มันไหลแรงดีซะด้วย!



ระบบน้ำกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ

วันนี้ช่างเหอะขอเขียนแบบง่าย ๆ อย่างเนี้ยก็แล้วกัน อิอิ

ค่อยคุยต่อพรุ่งนี้นะครับ... 

หมายเหตุ  ผมใช้ภาพสูบน้ำตัวเก่าประกอบคำบรรยาย

1 comment:

Anonymous said...

This is my Good luck that I found your post which is according to my search and topic, I think you are a great blogger, thanks for helping me out from my problem..
2005 Mazda Miata AC Compressor