Tuesday, March 20, 2012

สแกนหนังสือเก่า...แล้วทำเป็นไฟล์ PDF

ทุกวันนี้การสแกนเอกสารเก่า ๆ แล้วนำไฟล์ JPEG หรือไฟล์ภาพอื่น ๆ ไปแปลงเป็นไฟล์ PDF (Portable Document Format) เพื่อเก็บไว้ดูนั้น เราสามารถทำได้โดยไม่ยากแล้ว ผมจะลองทำให้ดูนะครับ....

 

ผมมีหนังสือเก่าอยู่เล่มหนึ่งคือ Pictorial Guide to Pagan หนังสือเล่มนี้ผมซื้อไว้เมื่อครั้งเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกในชีวิต ถ้าจะค้นหาข้อมูลมาเล่าว่าซื้อมาเท่าไหร่หรือไปทำอะไรมาบ้างในพม่า...ก็พอทำได้ครับ  แต่พอดีบล็อก "ช่างเหอะ" ตัวนี้อยากจะยึดแนว "อะไรก็ได้ที่มีประโยชน์ นำไปใช้ได้กับชีวิตที่เรียบง่าย...."  ผมจึงต้องขอข้ามไปพูดถึงเรื่องการแปลงไฟล์เสียเลย

หลายปีมาแล้ว ผมได้สแกนหนังสือ Pictorial Guide to Pagan แล้วนำขึ้นเว็บ wichai.net โดยเก็บไว้ที่ "หนังสือเก่าของผม"   ตอนนั้นยังไม่มีโปรแกรมแปลงไฟล์ภาพที่ได้จากการสแกน แล้วรวมเข้าไว้เป็นไฟล์ PDF เพียงตัวเดียว ผมต้องใช้โปรแกรมทำเว็บอย่างเจ้า FrontPage ในการนำเสนอให้ผู้ชมเว็บได้คลิกอ่านไปทีละหน้า ๆ

ปัจจุบันนี้ เราสามารถทำให้เป็นไฟล์ PDF ของหนังสือทั้งเล่มได้โดยใช้โปรแกรมสร้างไฟล์ PDF ซึ่งมีอยู่หลายตัว แต่ที่ผมอยากจะนำมาใช้ในวันนี้ก็คือ JPEG to PDF ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้จากเว็บ compulsivecode.com   เจ้าของโปรแกรมบรรยายว่า..
This is a program for converting image files into PDF files.  The program supports converting multiple image files to single or multiple PDFs files.  The program also supports image scaling and positioning.  This program now supports unicode filenames.  Latest addition:  The program now supports multi-page images.

เยี่ยมเลยครับเพราะโปรแกรมสนับสนุนการแปลงไฟล์ภาพหลาย ๆ ไฟล์ให้เป็น multiple PDFs files แถมยังเป็น freeware ซะด้วย!  เปิดออกมาแล้วหน้าตาเป็นเช่นนี้ครับ...


จากนั้นผมก็ต้องไปค้นหาไฟล์ภาพซึ่งผมสแกนจากหนังสือ Pictorial Guide to Pagan มา อ่อ...พบแล้ว มีอยู่ทั้งหมด ๗๐ กว่าภาพ  เมื่อรู้ตำแหน่งแห่งหนของไฟล์ดังกล่าวแล้ว ก็คลิกที่ Add Files หน้าต่างก็จะเปิดให้เรา browse หาไฟล์ภาพไปลงดังนี้...


ทำ highlight บรรดารูปภาพทั้งหมดแล้วคลิก "เปิด" เพื่อนำภาพไปใส่ในโปรแกรมได้เลย  จะออกมาดังนี้....


อ๊ะ ๆ ยังก่อน...ถ้ามีไฟล์ภาพที่เป็น GIF (Graphics Interchange Format) รวมอยู่กับ JPEG อย่างที่เห็น เจ้าโปรแกรม JPEG to PDF มันจะไม่ทำงานครับ เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมต้องเข้าไปแปลงไฟล์ภาพทั้งหมดให้เป็น JPEG เสียก่อน เรื่องนี้ PhotoShop ช่วยได้ครับ


เห็นมั้ย ตอนนี้ผมนำไฟล์ภาพมาใส่ใหม่อีกครั้ง ทั้งหมดเป็นไฟล์ JPEG

ก่อนคลิก Save PDF เราต้องดูว่าไฟล์ภาพเหล่านั้นเรียงกันตามลำดับถูกต้องแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ถูกต้องก็คลิกที่ชื่อไฟล์ แล้วกด Move Set Up เพื่อเลือนขึ้น หรือ Move Set Down เพื่อเลื่อนลง (เราสามารถเลื่อนไฟล์พร้อม ๆ หลาย ๆ ไฟล์ด้วยการกด Cap Lock + Shift แล้วคลิกซ้ายเพื่อทำ highlight  แล้วคลิกให้มันขึ้นหรือลง) ต้องตรวจสอบให้ดีนะครับ เพราะถ้าเรียงหน้าผิด...ออกมาเป็น PDF ก็จะผิด!

เรียบร้อยแล้วใช่ไหมครับ ที่ช่อง Single PDF File named ตั้งชื่อไฟล์ไว้ด้วยก็ได้ ส่วนช่อง Output Path: ก็เลือกเอาครับว่าจะเก็บไฟล์ pdf ไว้ตรงไหน   เสร็จแล้วก็คลิก Save PDF เลย....




ช่างรวดเร็วยิ่งนัก ผมยังไม่เคยเห็นโปรแกรมแปลงไฟล์ตัวไหนที่จะไวอย่างนี้

คลิก "ตกลง" แล้วเข้าไปดูในที่เก็บไฟล์ จะเห็นไฟล์ pdf ของหนังสือ Pictorial Guide to Pagan นอนรออยู่แล้ว!  แม้หนังสือจะมีหลายหน้า แต่ไฟล์ก็ไม่ใหญ่นัก แค่ 11.5 MB เอง!  คลิกเปิดดูได้แล้วจ้า....



หวังว่าเรื่องนี้คงมีประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ผู้สนใจในเรื่องการเก็บเอกสาร...

2 comments:

Nattprom said...

ขอไฟล์หนังสือเล่มนี้ด้วยได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
nattprom@gmail.com

Wichai said...

ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจ...

ผมพยายามไปค้นหาในฮาร์ดดิสก์ พอดีเจ้าตัวที่เก็บไฟล์นี้ไว้มันมีปัญหานิดนึง ผมเลยเอาออกไปจากเครื่องก่อน ดังนั้นจึงต้องขอเวลาให้ผมได้นำมันกลับเข้ามาหาไฟล์ก่อนนะ

แต่ถ้าใจร้อนอยากทำเองก็สามารถไปดาวน์โหลดไฟล์รูปภาพตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้ายของหนังสือ ได้ที่ http://www.wichai.net/books/main.htm

อย่างไรก็ตาม ผมจะรีบหาให้เจอครับ...