Monday, April 15, 2013

อาหารเพื่อสุขภาพของผม

เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๖  ผมนั่งรถเมล์เขียวจากลำปางไปเชียงแสน เห็นหญิงสาว ๒ คนซึ่งนั่งถัดไปทางด้านข้าง เธอนำชาเขียวยี่ห้อดังขึ้นมาเปิดดื่ม แล้วแกะซองมันฝรั่ง (ยี่ห้อดังเช่นกัน) หยิบเข้าปากเคี้ยว...ในขณะที่สายตาจ้องจับอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์!


สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่าอาหารเหล่านั้นเป็นอาหารขยะ (junk food)  ไม่เคยซื้อกิน!  ส่วนท่านที่ชอบและคิดว่าเป็นของดีก็เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล....  ไม่ว่ากัน! 


ตอนนั่งรถกลับจากเชียงแสนไปพะเยา ผมก็เห็นพนักงานสาวของรถเมล์เขียวเปิดชาเขียว ๑ ขวดส่งให้คนขับรถ ส่วนตัวเองก็ดื่มด้วย จากนั้นก็หยิบมันฝรั่งในถุงส่งเข้าใส่ปาก เธอยื่นถุงให้พนักงานขับรถใช้มือล้วงเจ้ามันฝรั่งเคลือบผงชูรสไปกิน  ไม่นานนักมันฝรั่งก็หมดถุง!

คนหนุ่มคนสาวทั้งนั้นเลย ที่ผมเห็นบริโภคอาหารดังกล่าว!!

สำหรับคนแก่อย่างผม ไม่เคยดื่มทั้งเครื่องดื่มชูกำลังและชาเขียว  ซุบไก่ก็ไม่เคยกิน  ผมยังคงเชื่อว่า "You are what you eat."  จึงอยากจะเลือกแต่สิ่งดี ๆ ให้ร่างกาย แม้ว่ามันจะไม่อร่อยหรือไม่ซาบซ่าเท่ากับอาหารขยะ...

Central Plaza เปิดใหม่ที่ลำปางได้หลายเดือนแล้ว ผมไม่คิดที่จะไปเดินดูหรือหาอะไรกิน (มีครั้งเดียวที่ต้องไปเล่นเปียโนให้เด็ก ๆ แสดงไวโอลินและเชลโล ผมตรงไปที่เวที หมดหน้าที่แล้วกลับเลย)  

เช้าวันนี้ หลังจากดื่มน้ำผลไม้ ๑ แก้ว ผมอุ่นข้าวธัญพืชที่ซื้อมาจากตลาดเก๊าจาวกิน ส่วนผสมก็มีข้าวกล้อง ข้าวโพด ถั่วแดง แครอท และลูกเดือย ราคาแค่ถุงละ ๑๐ บาทเอง...


ที่เห็นในภาพนั่น ผมกินไปเกือบครึ่งนึงแล้วนะ.... หมดชามก็อิ่ม! 


ทำไมถึงอิ่ม?  ก็เพราะผมค่อย ๆ เคี้ยว (ไม่ได้รีบกลืน) บางครั้งก็นับไปด้วย (เคี้ยว ๒๒ ครั้ง) จนอาหารแหลกเป็นน้ำ กระพุ้งแก้มและลิ้นได้ลิ้มรสความอร่อย และซึมซับสารอาหารที่มีคุณค่าเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง  ไม่ต้องรอให้กระเพาะอาหารและลำไส้ทำหน้าที่  พอกินหมดชาม...สัญญาณก็ส่งไปยังสมองบอกว่า "อิ่มแล้ว" 

อิ่มจริง ๆ นะ! แต่ถ้าอยากจะล้างปาก ผมก็ชงโกโก้ร้อนถ้วยเล็ก ๆ ดื่มอีกหน่อย ผมพยายามหันหลังให้กาแฟมาได้เป็นเดือนแล้ว รู้สึกว่าสุขภาพดีขึ้น น้ำหนักตัวลดลง เดินเหินได้คล่องแคล่ว เกิดความหวังว่าอาจจะอยู่ได้ถึงเลข ๗ 

แค่นั้นก็พอแล้วคร้าบบบ...

No comments: