Tuesday, April 16, 2013

คนขับแท็กซี่แห่งเมืองย่า่งกุ้ง


เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ปีที่แล้ว  ผมได้คุยไว้ในเรื่อง "ท่องพม่า - หาที่พักในย่างกุ้ง" ว่า... 
วันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ผมเดินทางถึงสนามบินย่างกุ้งเวลาประมาณ ๑๘.๕๐ น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าเมืองไทยครึ่งชั่วโมง   ผ่าน ตม. แล้วไปยืนรอรับเป้ที่สายพานลำเลียง  รอไม่นาน…เป้ก็เคลื่อนออกมา  ผมรีบคว้าขึ้นสะพายหลังแล้วเดินออกทางประตูหน้า!  มีคนมากมา่ยยืนรออยู่  บ้างส่งเสียงดังว่า “แท๊กซี่ ๆ”  ผมหยุดถามว่าไป Sule Pagoda เท่าไหร่?  คำตอบคือ “10 dollars”  ไม่ต่อความยาวสาวความยืด…ผมรีบเดินออกไปที่ถนน  มีแท็กซี่คันหนึ่งวิ่งผ่านมาพอดี เขาชะลอแล้วหยุด เราตกลงราคากันได้ที่ $6   พอผมขึ้นนั่ง…คนขับก็เหยียบคันเร่ง พารถทะยานออกจากสนามบินทันที!   พ้นจากสนามบิน…ฝนก็เริ่มตก!
สารถีผู้พาผมไปส่งยังพระเจดีย์สุเลที่ได้กล่าวถึงนั้น มีชื่อว่า Joseph เขาเป็นหนุ่มพม่าที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียว...

วันนี้ Joseph ได้ส่งภาพ "Happy Thingyan"  และข้อความจาก iPad ของเขามาให้ผมทางอีเมล...


ผมรู้สึกทึ่งไม่น้อยที่เห็นว่าแค่ผ่านไปเพียง ๑๐ เดือน... ตอนนี้คนขับแท็กซี่ของผมมี iPad ใช้แล้ว  แต่ก็คงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเมื่อพม่าเปิดประเทศ  มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปไม่ขาดสาย  Joseph คงจะทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ การซื้อ iPad สักเครื่องเพื่อต่อเน็ตและใช้ทำธุรกิจของตัวเองก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าลงทุน...

แต่ที่ผมชอบมาก ๆ ก็คือ ภาพถ่าย "สุขสันต์วันสงกรานต์" จากพ่อสารถี Joseph   มันเป็นภาพที่ลงตัวไปซะหมด ไม่ว่าจะเป็นแสงสี  ตำแหน่งจุดยืนของหนุ่มสาวที่กำลังฉีดน้ำ ความโค้งของสายยางสีเขียว  ทิศทางของสายน้ำ ละอองน้ำ ตำแหน่งของรถปิคอัพและผู้คนที่อยู่บนรถ ตลอดจนป้ายโฆษณาที่เป็น background   เพื่อน ๆ ลองดูสิครับ!!

ผมคิดว่า Joseph นอกจากจะเป็นคนขับแท็กซี่ที่พูดจาดีแล้ว ยังถ่ายภาพได้สวยอีกด้วย!!  ใครได้ไปเที่ยวย่างกุ้ง จะเรียกใช้บริการของเขาก็ได้นะ...

No comments: