Friday, April 19, 2013

จักรยาน Giant - New Spirit


ผมมีจักรยานยี่ห้อ Giant รุ่น New Spirit อยู่คันนึง ซื้อมาจากร้าน "ชัยธวัช" ซึ่งอยู่แถว ๆ ประตูเชียงใหม่ ในราคา ๓,๖๐๐ บาท (หรือไม่ก็ ๔,๐๐๐ บาท)  ผมเรียกมันว่า "เจ้ายักษ์"  แต่จำไม่ได้แล้วว่าซื้อมาตั้งแต่เมื่อไหร่  ถ้าให้กะคร่าว ๆ ก็น่าจะอายุเกือบจะ ๓๐ ปีแล้วหละ 

ที่ซื้อจักรยานคันนี้ เพราะผมอยากจะทำเป็น touring bike ใช้ขี่ท่องโลกอีกครั้ง (ไม่รู้ว่าหวังเกินไปหรือเปล่า อิอิ) แต่ก็ค่อนข้างมั่นใจว่า สักวันหนึ่งผมอาจได้ปั่นเจ้ายักษ์ revisit มาเลเซียและสิงคโปร์  ถึงได้พยายามเก็บรักษามันมาจนถึงทุกวันนี้...

ไม่มีความรู้เกี่ยวกับจักรยาน.. ผมรู้แต่ว่า Giant เป็นจักรยานผลิตในไต้หวัน เห็นว่ามันสวยดีและราคาไม่ได้แพงเป็นหมื่น ๆ...ตอนซื้อผมไม่รู้หรอกว่าเฟรม (Frame) สีเขียวลูไซต์ของเจ้ายักษ์ทำด้วยอะไร?

ก่อนสงกรานต์ ครูหนิงมาช่วยซ่อมจักรยานพับเพื่อให้ผมได้นำไปปั่นที่เชียงแสน ก็เลยมีโอกาสได้เห็นโฉมเจ้ายักษ์  ผู้เีชียวชาญเรื่องจักรยานร่างเพียวลมบอกผมว่าเฟรมของจักรยานคันนี้เป็นโคโมลี่  ผมซึ่งไม่รู้มาก่อน (ฮา) เกิดความสงสัย จึงต้องเข้าไปค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ได้ความว่า...
Chromoly คือเหล็กอัลลอยที่มีส่วนผสมของ Chromium, Molybdenum, Carbon, Manganese   และโลหะอื่น ๆ (เรียกชื่อเต็ม ๆ ว่า Chrom Molybdenum Steel Alloy) ทำให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และทนต่อการกัดกร่อน   Chromoly ถือว่าเป็นโลหะที่นิ่มที่สุด (???)
ด้วยความสนใจ ผมสำรวจตรวจดูบนเฟรมของเจ้ายักษ์ เห็นมีตัวเลข 3354 บนสติ๊กเกอร์ซึ่งยังคงติดอยู่  ผมเข้าไปค้นหาข้อมูลอีก พบว่า 3354 เป็น industry code หมายถึง bar made by extruding purchased Aluminium  ผมก็งงเหมือนกัน!!  ได้แต่คิดว่าเจ้า 3354 เป็นรหัสสำหรับท่อโลหะที่นำมาใช้แทนโครงอลูมิเนียมซึ่งเคยเป็นที่นิยมใช้กัน (เรื่องนี้คงไม่มีใครให้ความกระจ่า่งได้เท่ากับผู้เชีียวชาญด้านการผลิตโครงจักรยาน)

นอกนั้นผมยังเห็นข้อความว่า  "Special designed for Sport" และ  "handmade by GIANT"  อืมมมม์...ผมเพิ่งจะรู้ว่าเจ้ายักษ์ของผมก็ไม่ใช่ย่อยเหมือนกันนะ   ถ้ามีตังค์...ผมจะขอครูหนิงช่วยแต่งองค์ทรงเครื่องและปรับปรุงเพื่อให้ "เจ้ายักษ์" ได้เป็นจักรยานที่ดูดีและมีสมรรถนะ (Competency) ตามชื่อของมัน

เก่าแก่แต่ยังทรงคุณค่าทางจิตวิญญาณครับ

No comments: