Sunday, April 21, 2013

แผ่นดินไหวที่ลำปาง


เช้าวันนี้ เวลาประมาณ ๘ โมงผมบอกตัวเองว่า "เฮ้ย นี่มันแผ่นดินไหวนี่หว่า!"  แต่ผมก็ไม่ได้ใส่ใจ จนกระทั่งได้อ่านข่าวว่า...
เกิดแผ่นดินไหวที่ลำปาง ๔ ครั้งใน ๔ ชั่วโมง คือ ๐๘.๐๑ น.  (๑.๗ ริกเตอร์),   ๐๘.๐๙ น. (๓.๑ ริกเตอร์),  ๐๙.๔๓ น. (๒.๕ ริกเตอร์) และ  ๑๐.๕๒ น. (๑.๗ ริกเตอร์)  ศูนย์กลางอยู่ที่บ้านแม่แป้น หมู่ ๔ และหมู่ ๕ ตำบลนาแก อำเภองาว จังหวัดลำปาง  แผ่นดินไหวที่ำลำปางครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากแผ่นดินไหวที่เมืองหยาอาน อำเภอหลูซาน มณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ ๖.๗ ริกเตอร์...

ขอนำภาพจาก chinanews.com มาให้เพื่อน ๆ ได้ดูสักบานนึง เพื่อให้เห็นถึงความเสียหายอันเกิดจากแผ่นดินไหว  ที่เมืองจีนมีผู้เสีียชีวิตเกือบ ๒ ร้อยคน และบาดเจ็บนับหมื่น

ผมมีความเชื่อว่า ในอนาคตข้างหน้า ภัยพิบัติที่จะคร่าชีวิตของผู้คนและนำมาซึ่งความเสียหายอย่างมหาศาล ก็คือ แผ่นดินไหวแล้วตามมาด้วยอุทกภัย  มันคงยังไม่เกิดในช่วงที่ผมยังมีชีวิตอยู่ แต่ความเป็นไปได้อาจอยู่ในยุคลูก ๆ หลาน ๆ 

ช่างน่าเป็นห่วงเหลือเกินว่าประเทศไทยยังไม่มีขบวนการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมที่จะสอนและฝึกให้เยาวชนของเรารู้จักวิธีเอาตัวรอดและช่วยเหลือผู้อื่นในยามที่เกิดภัยพิบัติ  

ไม่อยากบ่นมาก วันนี้แค่อยากรายงานเรื่องแผ่นดินไหวที่ลำปางเท่านั้นครับ...

No comments: