Saturday, April 20, 2013

ซ่อมกระเบื้องปูพื้น ๑



วันนี้ผมตัดสินใจที่จะซ่อมกระเบื้องปูพื้นหน้าบ้านซึ่งส่วนหนึ่งแตกมาได้หลายปีแล้ว (ดูภาพ)

ผมนำเศษกระเบื้องตัวอย่าง ขี่มอเตอร์ไซค์ไปตระเวนหาซื้อแผ่นกระเบื้อง ไปดูหลายร้านแต่หาที่เข้ากันได้ไม่ได้เลย จนกระทั่งมีผู้แนะนำให้ไปดูร้านขายวัสดุก่อสร้างตรงใกล้ ๆ ห้าแยกหอนาฬิกา  ผมบึ่งรถไปทันที แม้จะหาที่ตรงกันเป๊ะไม่ได้ แต่ที่ร้านนี้ก็มีใกล้เคียงกันมากที่สุด เป็นกระเบื้องปูพื้นขนาด 12" x 12" ยี่ห้อ Duragres เกรด C (กล่องละ ๑๓๐ บาท)  ผมซื้อกลับมาแล้ว....


ลองนำออกจากกล่องมาเรียงเพื่อดูความเข้ากันได้ กระเบื้องใหม่ดูสีดูสดใสกว่า (คิดว่าพอใช้ ๆ ไปก็จะเก่าและเข้ากันได้อย่างสนิท)  พอดีเลย...ไม่ขาดไม่เกิน!  ผมต้องระวังไม่ให้แตก ไม่งั้นเดือนร้อนแน่!


พร้อมที่จะลงมือแล้วครับ  สิ่งแรกที่ต้องทำคือการนำกระเบื้องเก่าออกก่อน  เครื่องมือที่ใช้มีเพียง "ค้อน" และ "สายยางกับตะปูตอกคอนกรีต".... 


ผมใช้เวลาเกือบ ๒ ชั่วโมง นั่งกะเทาะกระเบื้องเก่าออก ที่ใช้เวลาค่อนข้างมากก็เพราะต้องทำด้วยความระมัดระวัง ค่อย ๆ สกัดออกทีละนิด ๆ ไ่ม่ทำให้กระเบื้องแผ่นที่ยังดีแตกอีก...



งานขั้นแรกเรียบร้อยแล้ว....



ขั้นต่อไปคือต้องเทปูนอุดรอยแตกที่เห็นนั่นเสียก่อน...

แล้วจะมาเล่าต่อครับ...

No comments: