Monday, April 22, 2013

วิธีขจัดคราบสีน้ำมัน...


หลังจากทาสีน้ำมันตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้บ้านดูดียิ่งขึ้น  ผมพบว่ามีรอยเปื้อนและหยดสีเกาะอยู่บนพื้นกระเบื้องเป็นบางแห่ง....

เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการทาสีแบบมักง่ายของผม!  ก็เล่นไม่ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือแผ่นพลาสติกปูกันไว้นี่นา มันก็เลยหยดแมะ ๆ จากแปรงทาสีลงสู่พื้นตรง ๆ นะซิ  แ่ล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ?

ไม่ยากครับ!  ผมใช้วิธี "หนามยอกเอาหนามบ่ง"   ก่อนอื่นต้องจัดหาอุปกรณ์ก่อน  ค้นหาที่ฉีดน้ำยาเคลือบเบาะซึ่งหมดแล้ว (sprayer) มาได้จากกองขยะ...ผมนำมันมาเติมน้ำมันสนลงไปจนเต็มแล้วทดลองฉีด   "ฟืด ๆ"  อืมมม...ใช้ได้!    ผมไปที่อ่างล้างจาน หาสก๊อตไบร์ทเก่าหมดอายุมาได้อีก ๑ ชิ้น!


ยังขาดอะไรอีกน้า?  อ่อ...ต้องมีเศษกระดาษทรายน้ำที่ใช้แล้วอีกสักแผ่น หาไม่ยากครับ...อยู่บนโต๊ะนั่นเอง   อ่อ..เดี๋ยวก่อน!  ถ้าจะให้ดี ต้องมีถุงมือและผ้าปิดจมูก (mask) ด้วย   พร้อมแล้วไปลงมือทำกันเลยครับ  รอยเปื้อนอยู่นั่น....


"ฟืด ๆ" ฉีดน้ำมันสนลงไปแค่บาง ๆ  แล้วใช้สก๊อตไบร์ทขัดเบา ๆ


เท่านั้นเอง... รอยเปื้อนสีหายเกลี้ยง!


อย่างรอยเนี้ย...น่าจะเป็นจาราบี!


ไม่ต้องฉีดน้ำมันสนเพราะมีอยู่ในสก๊อตไบร์ทแล้ว...ผมเพียงขัดถูเบา ๆ รอยเปื้อนก็หายวับไปกับตา!.


แต่มันก็ใช่ว่าจะง่ายไปหมด หยดสีเล็ก ๆ มักจะหัวแข็ง เกาะติดแน่น ไม่ยอมออกง่าย ๆ  สก๊อตไบร์ทยังส่ายหัว!


ต้องใช้กระดาษทรายน้ำครับ ฉีดน้ำมันสนลงไปที่หยดสีฟืดเดีียวพอ แหงนหน้าขึ้นไปยิ้มให้เพดานก่อน แล้วใช้กระดาษทรายขัดวนตามเข็มนาฬิกา (ไม่ต้องกดแรง)  หุหุ ไม่มีเหลือ!


ไม่ต้อง:ซื้อน้ำยากัดสงกัดสีหรอก...ใช้ของที่มีอยู่ก็สามารถขจัดคราบสีน้ำมันเหล่านั้นได้แล้ว!  ไม่เชื่อก็ดูผนังห้องน้ำชั้นสองบ้านผมซิ!


ผมพยายามปรับปรุงห้องน้ำชั้น ๒ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ใช้ แต่ดูเหมือนว่าจะใช้ได้อีกไม่นานแล้วมั้ง! 

No comments: