Saturday, April 06, 2013

นุ่งโสร่ง



สารานุกรมเสรีของวิกิพีเดียได้บรรยายเกี่ยวกับ "โสร่ง" ไว้ว่า....
"โสร่ง" เป็นผ้านุ่งอย่างหนึ่ง ที่ใช้ผ้าผืนเดียว เพลาะชายสองข้างเข้าด้วยกันเป็นถุง แบบเดียวกับผ้าถุง หรือผ้าซิ่น ใช้นุ่งอย่างแพร่หลาย ทั้งหญิงและชาย ในหลายประเทศของเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านด้วย นอกจากนี้ยังนิยมใช้ในหลายท้องถิ่นในหมู่เกาะแถบมหาสมุทรแปซิฟิก โดยที่แต่ละท้องถิ่น จะมีชื่อเรียกต่างกันไป ทว่าอาจเรียกรวม ๆ ได้ว่า โสร่ง  ในบางท้องถิ่น โสร่งอาจนิยมใช้อย่างลำลอง สำหรับแต่งกายอยู่กับบ้าน แต่ในบางประเทศ เช่น พม่า เราจะพบว่าโสร่งเป็นผ้านุ่งที่นิยมใช้กันทั่วไป ทั้งในหมู่ชนชั้นสูง ระดับผู้บริหารประเทศ นักการเมือง กระทั่งพ่อค้าแม่ขาย นักศึกษา และผู้คนทั่วไป
การท่องเที่ยวด้วยจักรยานพับ (Folding bike trip) ครั้งแรกในชีวิตของผมจะเริ่มในวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๖ นี้  ต้องจัดของลงเป้ให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่่าที่จะทำได้...ผมไม่สามารถนำถุงนอน กางเกงยีนส์ ร้องเท้าหนัง เสื้อกันหนาว และข้าวของเครื่องใช้ซึ่งกินเนื้อที่ไปได้เหมือนการเดินทางครั้งก่อน ๆ

"โสร่ง" หรือที่พม่าเรียก "ลองยี (longyi)" มีน้ำหนักเบา ม้วนพับแล้วเหลือนิดเดียว เดินทางคราวนี้ผมจัดให้อยู่ใน list เลยล่ะ  รู้สึกเสียดายที่ตอนไปเที่ยวน้ำตกกวางสี (หลวงพระบาง) ผมไม่มีโสร่งไปด้วย ไม่งั้นคงได้ลงแช่น้ำสีเขียวมรกตได้เหมือนกับคนอื่น...


โสร่งใช้นุ่งอยู่กับบ้าน นุ่งนอน ใช้ปูนั่งปูนอนก็ได้ จะใช้เช็ดตัว บังแดด หรือทำเป็น"ฟูโรชิคิ (Furoshiki)" ก็ได้...


ผมเตรียมโสร่งไว้แล้วกั๊บ!!

No comments: