Thursday, April 04, 2013

อุดฟันฟรี

จำได้ว่า…เมื่อ ๒ ปีก่อนผมคยมีปัญหาเรื่องสารที่อุดไว้ในฟันซี่บนเกิดหลุดออก ทำให้ฟันเป็นรูโบ๋ เกิดอาการเสียวฟันและมีเศษอาหารเข้าไปอุดแทน…

ภาพการ์ตูนจากอินเทอร์เน็ต - ขอขอบคุณ

ผมต้องรีบรักษา!  วันนั้นมีเงินอยู่ในกระเป๋า ๕๐๐ บาท คิดว่าถ้าไปหาทันตแพทย์ที่คลีนิกคงจะพอ  ผมขี่แมงกะไซค์ไปที่คลีนิกทันตแพทย์ผู้มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง ก็สะดวกจริง ๆ… พอไปถึงก็ไดัรับการตรวจรักษาทันที!  คุณหมอกรอฟันซี่ที่มีปัญหาอย่างชำนาญ ก่อนที่จะบอกผู้ช่วยให้เตรียมสารอุดส่งให้  ไม่นานนักการอุดฟันก็แล้วเสร็จ!  ผมรู้สึกดีจังเลย แต่ทว่าตอนออกมาชำระเงินนี่ซิ  โห! ๑,๐๐๐ บาท  ไม่รู้ว่าจะหน้าซีดหรือเปล่า…ผมต้องวางบัตรประชาชนไว้ แล้วบึ่งจักรยานยนต์ไปขอยืมตังค์จากเพื่อนมาจ่ายค่าอุดฟัน!!  ตั้งแต่นั้นมา…ผมไม่เคยไปหาหมอฟันที่คลีนิกอีกเลย!

ครั้งนี้ก็เหมือนกัน เมื่อเกิดปัญหากับฟันซี่ที่เคยอุดเอาไว้ ผมได้อดทนมานานเป็นเดือน ตั้งใจว่าจะไปรักษาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านแม่กืย ซึ่งทราบข่าวมาว่ามีหมอฟันไปให้บริการทุก ๆ เดือน เดือนละครั้ง ครั้งหนึ่ง ๆ  รับคนไข้ได้เพียง ๑๐ คน  เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าจะไปรักษา ก็ต้องยื่นบัตรขอคิวแต่เช้า ซึ่งผมค่อนข้างจะไร้ความหวังว่าจะทันได้อยู่ในจำนวนคนไข้ ๑๐ คน!  เมื่อวานนี้ผมตัดสินใจตื่นตั้งแต่ตี ๕ เพื่อไปโรงพยาบาลลำปาง…


ผมได้วางบัตรตรวจฟันลงในตะกร้าสีแดงเป็นคนแรก!


ขั้นตอนการรักษาทางทันตกรรมมีดังนี้ :-



เจ้าหน้าที่มาเตรียมงานตั้งแต่เพลงชาติยังไม่ทันได้บรรเลง ผมได้รับการวัดความดันและอัตราการเต้นของชีพจร รู้สึกดีใจกับผลที่ออกมา…


หลังจากวัดความดันก็ต้องเข้ารับการตรวจเบื้องต้น…


คุณหมอบอกให้อ้าปากแล้วถามว่ามีปัญหากับฟันซี่ไหน? ผมใช้นิ้วชี้ตรงฟันซี่ที่มีรูโบ๋

กลับมานั่งรอที่เก้าอี้เพื่อรออุดฟัน พอ ๙ โมงกว่า ๆ ก็ถูกเรียกให้เข้ารับการรักษา เป็นผู้ป่วยคนแรกของห้องนั้น…ผมนอนฟังคุณหมอกับผู้ช่วยคุยกัน ไม่รู้สึกกลัวเพราะเคยผ่านการรักษาฟันมาหลายครั้งแล้ว คุณหมอใช้เวลากรอฟันไม่นาน บอกให้ผมบ้วนปากแล้วลงมืออุด  ในอดีตผมเคยได้ยินคุณหมอสั่งผู้ช่วยให้เตรียมสารอุดฟัน มีเสียงคล้ายเสียงบดดังแก๊กๆๆๆ  ถ้าอุดแล้วไม่พอ คุณหมอก็จะสั่งอีก ๑ แก๊ก แต่วันนี้ไม่มีเสียงอย่างที่เคยได้ยินอีกแล้ว ผมคิดว่าคงจะเนื่องมาจากพัฒนาการของสารอุดฟันซึ่งทำให้ใช้งานได้ง่าย ขั้นตอนในการอุดฟันก็รวดเร็วขึ้น แต่ก่อนต้องกัดกระดาษก๊อปปี้ แต่ครั้งนี้ไม่มี คุณหมอเพียงสั่งให้เคี้ยวเฉย ๆ แล้วกรอแต่งอีกนิด  จากนั้นก็ใช้ dental floss ขัดระหว่างซี่ฟันทีุ่อุดใหม่

คุณหมอบอกให้ผมบ้วนปากแล้วกลับบ้านได้เลย กำชับหน่อยนึงว่าอย่าเพิ่งใช้ฟันที่อุดใหม่เคี้ยว  ผมไม่ต้องจ่ายค่าอะไรทั้งนั้น บึ่งจักรยานยนต์กลับบ้านแล้วส่องกระจกดู เห็นได้ว่ามีฟันที่ต้องอุดถึง ๒ ซี่  คงใช้สารอุดในปริมาณไม่น้อย เนี่ยถ้าไปอุดที่คลีนิกที่ผมเคยไปก็คงไม่น้อยกว่า ๑ พันบาท!! ทุกวันนี้ my ends ไม่ meet แย้ว!  รายได้ทั้งเดือนแค่ ๓ พันบาท!!  ถ้าจะต้องจ่ายตังค์ค่าอุดฟันอีก ๑,๐๐๐ บาท…คงไม่ไหว!!


ต้องขอขอบคุณ Dental Clinic โรงพยาบาลลำปางเป็นอย่างยิ่ง

No comments: