Friday, April 05, 2013

ซ่อมสูบลม...


"ครูหนิง" นายช่างจักรยานใจดี ได้นำำเครื่องมือ First Aid สำหรับจักรยานมาให้ผมยืมพกพาไปด้วย หนึ่งในนั้นคือ สูบลมขนาดเล็ก...

ตัวสูบเบามาก กระบอกมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง ๑ นิ้ว (ดูคล้ายนำท่อประปามาตัดทำ) ส่วนด้ามจับก็โตแค่ ๑ นิ้ว ๒ หุน  หดสุดแล้ว...ตัวสูบมีความยาวเพียง ๖ นิ้วครึ่ง!!



มันยังใช้งานได้ไม่ดีนัก!   "ช่างเหอะ" ต้องซ่อมแซมซะหน่อย เริ่มต้นด้วยการดึงออกมาดู  โห....แห้งสนิทเชียว!


ซ่อมไม่ยากเพราะเคยมีประสบการณ์กับสูบขนาดใหญ่แล้ว  ผมลงไปคว้าเอากระปุกจารบีขึ้นมา แล้วนำปลายแกนสูบ(ตรงที่เป็นลูกยาง) ลงชุบกับเนื้อจารบี...


ไม่อยากให้เปื้อนมือ ผมค่อย ๆ ใส่กลับเข้าไปตามเดิม  ทำความสะอาดโดยรอบ...แล้วทดลองสูบ  รู้สึกหนืดมือขึ้น...ผมได้ยินเสีียงลมพุ่งออกตรงปลายสายดัง "ฟึด ๆ" (หนักแน่น!)   ว้าว...มันทำงานได้ดีขึ้นมากเลย!  


พอดีสายต่อไปยังหัวจุ๊บยังไม่ดีพอ...ทำให้ลมรั่ว แถมยังสั้นเกินไป  ผมจึงถือโอกาสเปลี่ยนสายซะใหม่ (ดังที่เห็นในภาพ)


เรียบร้อยแล้วคร้าบบบ.... พร้อมที่จะออกทัวร์ไปกับเจ้า Coyote แล้วเ้ด้อ!!

No comments: