Saturday, January 08, 2011

สุขสันต์วันเด็ก


วันนี้วันเด็ก ขอให้เด็กทุกคนมีความสุขนะครับ…

เมื่อวานนี้ ผมไปเล่น accordion ในงาน Cowboy Night ที่อำเภอห้างฉัตร  คราวนี้เล่นกับวง The Ensamang ของคุณปิว ผมเป็นนักเล่นหีบเพลงรับจ้างไม่มีสังกัด ครั้งก่อนคุณปิวรับงานไว้ที่ปากทางเข้าเขื่อนแล้วชวนผมไปเล่นด้วย แต่ต่อมาได้โทรมายกเลิก บอกว่าเจ้าของงานเปลี่ยนใจไปจ้างวง “สหายเก่า” ของคุณเหลาแทน  งั่ม ๆ วงไหนรับงาน..ผมก็ได้ไปเล่นอยู่ดี  (ยกเว้นวงไพ่และวงไฮโล อิอิ) คงเป็นเพราะผมเข้าได้กับทุกคน และที่สำคัญคือไม่เรื่องมาก…

งานวันวานนี้เป็นการฉลองปีใหม่ของ อบต. อำเภอห้างฉัตร!  บรรยากาศเป็นแบบคาวบอย เวทีใช้แผ่นไม้ปูบนถัง ๒๐๐ ลิตรวางนอน ฉากหลังทำด้วยฟาง มีเชือกขดเป็นข้อความว่า cowboy night

ผู้คนที่ไปร่วมงานก็แต่งคาวบอย ตอนเปิดงานท่านนายอำเภอทำเท่ห์ด้วยการขี่ม้าเข้าไปในงาน ดีหน่อยที่ลงจากม้าแล้วค่อยเดินขึ้นเวทีเพื่อกล่าวเปิดงาน มิได้ควบม้ากระโดดขึ้นบนเวทีเหมือนจอห์น เวย์น  สนุกดีครับ! ๔ ทุ่มกว่าผมก็กลับเข้าบ้านแล้ว! ได้ตังค์มาด้วย ๑ พันบาท


เนื่องจากวันนี้เป็นวันเด็ก ช่วงเช้าผมจึงไม่ได้ไปสอนน้องมะเหมี่ยว ช่วงบ่ายเด็ก ๆ คงไม่เที่ยวกัน ครูแต้มโรงเรียนธีรดาโทรศัพท์เรียกให้ผมไปสอนไวโอลินนักเรียนใหม่ชื่อ "น้องเนเน่"  คุณแม่อยากให้ได้ทดลองเรียนดูก่อนก็เลยยังไม่ซื้อเครื่องให้ พอดีผมยังเหลือไวโอลินเก่าขนาด 1/2 อยู่อีกตัว จึงได้นำไปให้นักเรียนใหม่ได้ใช้เรียนและนำไปฝึกที่บ้าน น้องเนเน่อยู่ชั้น ป. ๔   หวังว่าถ้าไม่เลิกเรียนเสียก่อน อีกหน่อยคงได้เล่นร่วมวงกับน้องมะเหมี่ยว…


สอนชั่วโมงแรก ผมก็ร่ายยาวในสิ่งที่นักเรียนควรรู้ แล้วสิ้นสุดด้วยการมอบแบบฝึกหัด “รถไฟ” ให้ไปฝึกที่บ้าน น้องเนเน่ดูท่าทางไม่เลวเลยนะครับ…



อ่อ…ผมเริ่มต้นเขียนตำราการเรียนไวโอลินแบบง่าย ๆ แล้วนะครับ แต่ไม่สามารถนำลงเว็บได้ในตอนนี้ เพราะเนื้อหายังไม่มากพอ


อย่างไรก็ตาม วันนี้ผมขอนำแบบฝึกหัดไวโอลินมาให้อีก ๑ เล่มคือ “A Tune a Day for Violin” เล่ม 1 โดย C. Paul Herfurth  หนา ๔๘ หน้า เป็นหนังสือตำราที่มีเนื้อหาน่าสนใจ เพลงในแบบฝึกหัดก็มีทั้ง part ครูและนักเรียน ผมตั้งใจว่าจะนำมาใช้สอนเด็ก ๆ อีกเล่มนึง ถ้าเพื่อน ๆ สนใจ ก็คลิกที่รูปหน้งสือเพื่อดาวน์โหลดได้เลย รหัสผ่านเหมือนเดิมน้า...

สุขสันต์วันเด็กครับ!

No comments: